เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ประจำปี 2566 ซึ่งประกาศรับสมัครตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค.-6 มิ.ย. 2566  ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) และสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (สศศ.) จำนวน 205 แห่ง ในจำนวน 63 กลุ่มวิชา ตำแหน่งว่าง 7,814 อัตรา ซึ่งขณะนี้เป็นวันสุดท้ายของการเปิดรับสมัครแล้ว โดยภาพรวมตั้งวันแรกของการเปิดรับสมัครเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยมียอดผู้สมัครกว่า 128,390 คน ซึ่งจะพบปัญหาทางเทคนิคเล็กน้อยจากผู้สมัครผ่านระบบออนไลน์เท่านั้น เนื่องจากอาจติดปัญหาระบบล่มหรือการดาวน์โหลดข้อมูลเอกสารที่ไม่สมบูรณ์ รวมถึงการออกเอกสารวุฒิบัตรหรือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู แต่เท่าที่รับรายงาน การดำเนินการขั้นตอนการรับสมัครผ่านไปด้วยดี

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า ส่วนประเด็นการออกข้อสอบที่อยากให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้นนั้น โดยเรื่องการออกข้อสอบ สพฐ. ได้มอบหมายให้ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ร่วมกับมหาวิทยาลัยในท้องถิ่น ไปกำหนดว่าจะออกข้อสอบอย่างไร ซึ่งในที่สุดเนื้อหาข้อสอบจะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เป็นผู้กำหนด ส่วนความยากง่ายก็เชื่อว่าจะมีความยืดหยุ่นให้แน่นอน เนื่องจาก สพฐ. มีความคาดหวังว่าวันนี้นักศึกษาครูที่จบการศึกษาทุกคนพร้อมจะเป็นครู แต่ใครจะได้เป็นก่อนหรือเป็นหลัง ก็ถือว่ามีบททดสอบจากสนามสอบครูผู้ช่วยในครั้งนี้เป็นตัวกำหนด ซึ่งเราก็อยากให้ครูผู้สมัครสอบทุกคนสอบได้ทั้งหมด

ต่อข้อถามว่า ขณะนี้มีเบาะแสข้าราชการ สพฐ. ไปจัดติวข้อสอบนั้น นายอัมพร กล่าวว่า เรื่องนี้ตนยังไม่เห็นข้อมูลหรือเรื่องร้องเรียนแต่อย่างใด เพราะตนได้ออกหนังสือกำชับไปแล้วว่าการสอบครั้งนี้จะต้องโปร่งใส อย่ามีเรื่องตุกติกเกิดขึ้นอย่างเด็ดขาด ซึ่งหากใครมีหลักฐานสามารถแจ้งมาที่ตนได้โดยตรง โดยพร้อมจะตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา