“เดอะซัน” สื่ออังอังกฤษ รายงานว่า กลุ่มทุนเศรษฐีน้ำมันซาอุฯ เจ้าของทีม “สาลิกาดง” นิวคาสเซิ่ล ได้เข้าไปเป็นเจ้าของ 4 ทีมดังในลีกซาอุดีอาระเบีย เรียบร้อยแล้ว รวมถึง อัล นาสเซอร์ ต้นสังกัดปัจจุบันของซูเปอร์สตาร์ คริสเตียโน โรนัลโด นั่นคือกองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะของซาอุดีอาระเบีย Public Investment Fund หรือ PIF ซึ่งเป็นกลุ่มทุนใหญ่ที่เป็นเจ้าของของสโมสรนิวคาสเซิล ในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้ไปเข้าถือหุ้นส่วนใหญ่ของทีม อัล นาสเซอร์, อัล ฮิลาล, อัล อาลิ และอัล อิตติฮัด


สื่ออังกฤษ ทั้งเดอะซัน และเดอะมิร์เรอร์ ระบุว่า PIF เข้าถือหุ้น 75% ในอัล นาสเซอร์, อัล ฮิลาล ผู้เข้ารอบสุดท้ายของ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก, อัล อาห์ลี และ อัล อิตติฮัด ซึ่งกำลังจะเซ็นสัญญากับ คาริม เบนเซมา แข้งทีมชาติฝรั่งเศสวัย 35 ปี ที่จะย้ายจาก รีล มาดริด และเตรียมเซ็นสัญญามูลค่าเกิน 1 ล้านปอนด์ต่อสัปดาห์ ขณะที่ ลิโอเนล เมสซี คือเป้าหมายรายต่อไปของซาอุดีอาระเบีย ที่พยายามสร้างลีกที่ร่ำรวยที่สุดในโลก


ทำให้ตอนนี้วงการลูกหนังอังกฤษถึงกับฟันธงว่า มีแนวโน้มสูงมากที่ PIF เจ้าของนิวคาสเซิล จะสร้าความเซอร์ไพร้ส์ลือลั่นในพรีเมียร์ลีก ใช้ความเป็นหุ้นใหญ่ ยืมตัวทั้ง โรนัลโด, เบนเซมา หรือ เมสซี หรือคนใดคนหนึ่ง มาเล่นให้นิวคาสเซิลในฤดูกาลหน้า หากทั้ง เมสซี และ เบนเซมา ไปค้าแข้งกับทีมเหล่านี้ในซาอุฯ ที่ เมสซี มีข่าวเจรจากับ อัล ฮิลาล ขณะที่ เบนเซมา มีข่าวเซ็นสัญญา 2 ปี กับ อัล อิตติฮัด