เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ร.ต.อ.สินสวัสดิ์ โพนเฉลี่ยว รอง สว.(สอบสวน) สภ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับแจ้งมีชายจมน้ำสูญหายไปในคลองบางบาล หมู่ 7 ต.ไทรน้อย อ.บางบาล จึงไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมประสานนักประดาน้ำของสมาคมอยุธยารวมใจไปงมค้นหา พบว่าชาวบ้านกำลังมุงดูเหตุการณ์ ภายในคลองบางบาลมีผักตบชวาอัดแน่นอยู่เต็มคลอง น้ำไหลแรง บนแพพบรองเท้าแตะอยู่ 1 คู่ ส่วนผู้สูญหายทราบชื่อต่อมาคือ นายสุเนตร์ กตเวที อายุ 71 ปี

หลังทราบข้อมูลและจุดที่ชายจมน้ำสูญหายไป นักประดาน้ำได้กระจายกำลังลงงมค้นหา ด้วยสภาพน้ำที่ไหลแรงทำให้การงมหาเป็นไปด้วยความยากลำบาก ใช้เวลาประมาณ 30 นาที จนพบร่างของนายสุเนตร์ จมอยู่กลางคลอง ตรวจสอบตามร่างกายไม่พบร่องรอยการต่อสู้หรือถูกทำร้าย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ส่งศพไปชันสูตรนิติวิยาศาสตร์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จ.ปทุมธานี เพื่อหาสาเหตุของการเสียชีวิตอีกครั้ง

สอบถามนายบัญชา การสมวรรณ อายุ 62 ปี ชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า ขณะที่ตนเองกำลังใช้เรือพาย ดึงเอากลุ่มผักตบชวาที่อัดแน่นอยู่ในคลอง ไม่ให้หลุดลอยไปตามกระแสน้ำที่ไหล ผู้ตายได้มาตะโกนถามให้ช่วยไหม สอบถามว่าน้ำลึกไหม ตนบอกไปไม่ลึกมากจานั้นผู้ตายได้ว่ายน้ำลงมาช่วยดึงผักตบชวาออก ก่อนเหนื่อยและหมดแรง โดยพยายามว่ายเข้ามาเกาะเรือ แต่เนื่องจากเป็นเรือขนาดเล็กจึงทำให้เรือล่ม ตนเองและผู้ตายต่างพากันว่ายน้ำเข้าฝั่งเอาตัวรอด แต่ผู้ตายหมดแรงจมหายไปกลางคลอง ซึ่งตนพยายามจะเข้าไปช่วยแล้วแต่ไม่ทัน

ด้าน นายพิสนุห์ แสงเดือน กำนันตำบลไทรน้อย เปิดเผยว่า ปกติแล้วผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ชาวบ้าน จะเป็นจิตอาสาช่วยกันลอกกำจัดผักตบชวากันเดือนละ 1 ครั้ง แต่เนื่องจากสถานการณ์ของโควิด-19 จึงได้หยุดไป ในช่วงนี้เป็นช่วงที่น้ำจากแม่น้ำพระยามีการระบายเพิ่มขึ้น คลองบางบาลซึ่งรับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา จึงมีการเปิดระบายน้ำ ทำให้ต้องเร่งนำผักตบชวาออก ชาวบ้านจึงออกมาช่วยกันผลักดัน ด้วยสุขภาพร่างกายของผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัว จึงทำให้เหนื่อย หรือเป็นลมหน้ามืดจมน้ำเสียชีวิต รู้สึกเสียใจมากและต้องชื่นชมในความเป็นจิตอาสาที่เห็นแก่ส่วนรวมช่วยลอกผักตบชวาจนทำให้ต้องมาจมน้ำเสียชีวิต.