เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. แหล่งข่าวเปิดเผยว่า คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภรรยาของนายทักษิณ ชินวัตร ได้นัดรับประทานอาหารกับคนในครอบครัว ประกอบด้วย น.ส.พิณทองทา คุณากรวงศ์ พร้อมสามี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร “อิ๊งค์” แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย และ หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ภายหลัง น.ส.แพทองธาร ไปร่วมต้อนรับ 8 พรรคร่วมรัฐบาลที่พรรคเพื่อไทย ในช่วงเช้าที่ผ่านมา

มีรายงานข่าวว่า คนในครอบชินวัตรไม่เห็นด้วยที่จะให้ น.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯ ในขณะนี้ เนื่องยังไม่พร้อม อยากให้รออีก 5 ปี และไม่ใช่เรื่องง่ายกับสถานการณ์เมืองในปัจจุบัน เพราะอายุแค่เพียง 37 ปีเท่านั้น และยังมีแคนดิเดตนายกฯ คนอื่นที่เหมาะสมกว่า เช่น นายเศรษฐา ทวีสิน มีความเชี่ยวชาญในเรื่องทางเศรษฐกิจ และอยากให้เศรษฐกิจของประเทศกระเตื้องขึ้นด้วย รวมถึง นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

ส่วนการเดินทางกลับประเทศของอดีตนายกฯ ทักษิณ ทางครอบครัวชินวัตร อยากให้ทอดเวลาออกไปก่อน แต่ตัวของนายทักษิณเองอยากเดินทางกลับมาเลย ซึ่งทางครอบครัวยังไม่มั่นใจว่าจะถูกหลอกหรือไม่ และใจจริงอยากให้กลับมาหลังตั้งรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว หรือมีการจัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อย

“อิ๊งค์ยังอายุน้อย ประสบการณ์ก็น้อย แต่การที่เข้ามาทำงานการเมือง ก็เพื่ออยากทำให้พรรคเพื่อไทยเข้มแข็ง ส่วนทิศทางการเมืองของอิ๊งค์ ให้เป็นไปตามสเต็ป ขณะเดียวกันตัวอิ๊งค์ก็บอกพ่อว่า เที่ยวบินตัวเองยังไม่ได้ ซึ่งพ่อเขาก็เข้าใจ” แหล่งข่าวระบุ