สมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์จีน (CBSA) ประกาศจะปราบปรามควบคุมการพนันและให้ความรู้ความเข้าใจกับนักสนุกเกอร์ในประเทศมากขึ้น หลังจากนักสอยคิวชาวจีน 10 คน โดนลงโทษทั้งแบนและปรับเงินจากกรณีล็อกผลการแข่งขัน รวมถึง เหลียง เหวิน โป๋ และ หลี ฮัง ที่โดนแบนตลอดชีวิต และปรับเงินคนละ 1.8 ล้านบาท ตามรายงานจากสำนักข่าว AFP

สมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์จีน (CBSA) กล่าวว่า จะจัดการอบรมให้ความรู้แก่นักกีฬาสนุกเกอร์ทั่วทั้งอุตสาหกรรม และดำเนินการตรวจสอบอย่างเข้มงวดเพื่อต่อต้านการพนัน

ส่วนผู้เล่นมืออาชีพชาวจีนจำนวนมากที่ย้ายมาปักหลักในสหราชอาณาจักร เพื่อเล่นสนุกเกอร์อาชีพ CBSA กล่าวว่า จะเพิ่มการจัดการผู้เล่นมืออาชีพ สร้างความร่วมมือกับองค์กรระหว่างประเทศ และป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้เกิดขึ้นอีก

จ้าว ซินถง มือ 11 โลก ที่โดนแบน 20 เดือน ออกมาขอโทษบนโซเชียลมีเดีย กล่าวว่า ไม่เคยมีเจตนาหรือกระทำการเพื่อเปลี่ยนแปลงผล แค่ตอบรับคำขอของเพื่อน ตนได้จ่ายบทเรียนราคาแพงสำหรับพฤติกรรมงี่เง่าของตัวเอง

ขณะที่ Weibo สื่อสังคมออนไลน์ของจีน ที่มีลักษณะคล้าย Twitter ชาวจีนจำนวนมากพากันแสดงความเห็น จนข่าวอื้อฉาวนี้ติดเทรนด์อันดับ 2 ส่วนใหญ่ประณามผู้เล่นอย่างรุนแรง

“เหลียง เหวินโป๋ ทำลายอนาคตของนักสนุกเกอร์จีนด้วยตัวคนเดียว” ผู้ใช้ Weibo รายหนึ่งแสดงความเห็น

ศึกทัวร์นาเมนต์ สนุกเกอร์ กำลังจะกลับไปแข่งที่จีนอีกครั้งในปีนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่โควิดระบาด มีจัดการแข่งขันสามรายการ รวมถึงหนึ่งรายการในอู่ฮั่น