สุขแบบพอดีบนวิถีธรรมชาติสำหรับ อาหนิง-นิรุตติ์ ศิริจรรยา นักแสดงรุ่นใหญ่มากฝีมือ ที่สร้างแรงบันดาลใจให้ใครหลายคนต่อหลายคน ที่กลับสู่ชีวิตเกษตรกรออร์แกนิก เจ้าของสวนทองจันทร์ ล่าสุดออกมาเล่าประสบการณ์ตลอด 76 ปี ที่ผ่านมาในชีวิต ในรายการโต๊ะหนูแหม่ม พร้อมเผยเป้าหมายในชีวิตต่อจากนี้

อาหนิง เผยว่า “ตอนนี้ผันตัวไปทำสวนทำไร่แล้ว คือตอนนี้ดูแลทั้งหมด 229 ไร่ ซึ่งทำเป็นป่าหมดเลย พอเราเริ่มปลูกป่า ผลไม้ที่มีอยู่ก็เหี่ยวเฉาตายไปเพราะเจอแดด ที่พอได้อยู่ก็มังคุด แต่ว่าทุเรียนก็เสียหายไปบ้าง แต่ก็ยังเหลืออยู่เพราะไม่ได้เป็นทุเรียนป่าแบบโบราณ ของเราเป็นทุเรียนสายพันธุ์หมอนทอง ชะนี ก้านยาว จริงๆ แล้วผมไม่ได้คิดว่าอายุ 70 แล้วต้องไปเกษียณที่นั่น ส่วนใหญ่ตัวเราเองจะอยู่ที่จันทบุรีเป็นหลัก เพราะตอนนี้อายุมากขึ้น งานก็น้อยลง เราเริ่มอยู่ตั้งแต่อายุ 25 เพราะว่าไปซื้อที่ ตอนนั้นยังไม่ได้เป็นพื้นที่ป่าดงดิบ ตอนที่ซื้อที่ยังเป็นพื้นที่เขาหัวโล้นอยู่เลย ซึ่งก็จะมีรอยป่าเดิมๆ อยู่บ้าง และการที่เราจะปลูกป่า เราต้องห้ามไปยุ่งกับมัน ปล่อยให้เค้าอยู่กับตัวเค้าเอง จัดการของเค้าเอง ซึ่งเมื่อก่อนเป็นพื้นที่โล่งเตียน เพราะเราต้องป้องกันไฟป่า นอกเหนือจากนั้นก็จะมีพวกชาวสวนอยู่ซึ่งมันก็จะดูร่มรื่น ไฟป่าก็ลดน้อยลง เมื่อก่อนสองทุ่มทานข้าวเสร็จก็ไปนอน และเราก็เริ่มปลูกต้นไม้เล็กๆ เช่น ทุเรียน ลองกอง ลำไย ซึ่งที่ตรงนั้นปลูกอะไรก็ขึ้น ปลูกได้หมดทุกอย่าง เราก็รวยจากอะโวคาโด ให้คนงานขับรถกระบะแล้วก็ไปส่ง ตั้งแต่ตลาดผลไม้ที่เนินสูง ซึ่งก็ให้ชาวสวนเค้ารวยไปเถอะ เพราะการที่จะรวยได้ต้องทำงานหนักมาก แต่ตอนนี้ 2 อาทิตย์ที่แล้ว ทุเรียนตัดที่สวนลูกหนึ่งต่อกิโล 170 บาท เราก็งงว่าทำไมได้เยอะขนาดนั้น เพราะเราไม่ได้มองถึงเรื่องธุรกิจ”

ที่เลือกจันทบุรี เพราะการทำงานการแสดงของเราได้ไปเกือบทุกจังหวัด และความรู้สึกส่วนตัวผมอยู่กลับบ้านนอกมาตั้งแต่เกิด เพราะมันไม่ได้มีความเจริญอยู่ในประเทศไทยเท่าไหร่ ซึ่งผมไม่เคยคิดไปถึงเกษียณอายุ แต่ว่าเกษียณอายุเราทำควบคู่ไปกับการใช้ชีวิตที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ แต่เราทำไปเพราะเกษียณแล้วต้องทำอยู่ ปัจจุบันนี้ผมก็ยังไม่เกษียณอายุ เราก็ยังทำงานอยู่ต่อไปเรื่อยๆ เพราะเรามีค่าใช้จ่ายเยอะไ ม่ว่าจะเป็นคนงาน หรือค่าใช้จ่ายส่วนตัว ซึ่งเราก็สังเกตคนจันทบุรีว่าเป็นคนยังไง พวกเขาเป็นคนพูดจาโผงผาง แต่จิตใจดี เพราะทุกคนเป็นเจ้าของสวน แล้วก็จะมีเหมืองแร่ มีบ่อพลอย มีน้ำตกครบ แล้วมันก็อยู่ใกล้บ้านเรา ส่วนงานละครตอนนี้ถ่ายอยู่ 1 เรื่อง แล้วก็รอเปิดอีก 2 เรื่อง เป็นซีรีส์ 25 ตอน 1 เรื่อง อีกเรื่องหนึ่งก็ละครธรรมดา ซึ่งละครเรามีอยู่ตลอดเลย วิธีการก็คือเมื่อไหร่ที่มีงานก็เข้ามาในกรุงเทพฯ เมื่อไหร่ที่ไม่มีงานก็กลับไปที่จันทบุรี แล้วก็ยังรับงานวิทยากรพูดเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพ ว่าเราต้องเตรียมตัวยังไง ไม่ใช่ว่าเราต้องมาเตรียมตัวตอนเกษียณแล้ว และการดำรงชีวิตของเราว่าเราทำอะไรบ้าง เราก็ต้องทำตัวเป็นหมอให้กับตัวเองก่อนที่จะไปหาหมอ ไม่งั้นเราไม่สามารถบอกหมอได้ว่าเราเป็นอะไร เป้าหมายในชีวิตเลยคือผมคิดว่านอนหลับไปแล้วก็ตื่นมา ซึ่งถ้าหลับไปแล้วไม่ตื่นมามันก็ช่วยอะไรไม่ได้ ส่วน 50 ไร่ เราก็ให้คนงานดูแลเขา ผมเกิดมาเพื่อมาดูแลเท่านั้น ผมไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นเจ้าของตลอดเวลา และเราก็ใช้ความสุขอยู่กับเขาให้ได้มากที่สุด”