หัวใจกลับมาเป็นสีชมพูอีกครั้ง! สำหรับ โม – มนชนก แสงฉายเพียงเพ็ญ นางเอกสาวที่กำลังมีผลงาน  “วงศาคณาญาติ” ละครดาร์คคอเมดี้ ซึ่งก่อนหน้านี้โมได้เคยเปิดใจว่าซุ่มคบหนุ่มนอกวงการ และโมอยากเก็บไว้เป็นเรื่องส่วนตัว โดยนาน ๆ ครั้งแฟน ๆ จะมีโอกาสได้เห็นโมเมนต์หวาน ๆ ของทั้งคู่ตามโอกาสสำคัญ อย่างคลิปที่สาวโมถ่ายซบไหล่แฟนหนุ่มตอนควงคู่ไปพักผ่อนที่ทะเล รวมถึงภาพในช่วงวาเลนไทน์หวานที่ผ่านมา ล่าสุด “บันเทิงเดลินิวส์” มีโอกาสได้พูดคุยกับสาวโมถึงรักครั้งนี้ รวมทั้งมุมมองความรักที่โมบอกว่าเป็นเวอร์ชั่นผู้ใหญ่ด้วย

อัพเดทหัวใจหน่อย เห็นโพสต์คลิปภาพคู่กับหนุ่มที่ไปทริปทะเลด้วยกัน ใช่คนนั้นมั้ย? “มีคนคุยค่ะ ก็ใช่คนนั้น เรียกว่าเป็นความรักแบบโตแล้วดีกว่า โมเป็นคนไม่ค่อยพูดถึง แต่ไม่ได้ปิดเป็นความลับเลย โมไปไหนมาไหนปกติ แต่แค่โมรู้สึกว่าเวลาที่เราคบคนนอกวงการ โมอยากให้ความเป็นส่วนตัวเขาหน่อย ทั้งกับเขาและครอบครัว โมเลยไม่ค่อยหวือหวามากค่ะ ก็จะโพสต์บ้างในโอกาสสำคัญ ถามว่าทำไมเขาเอาชนะใจโมได้  จริง ๆ โมไม่มีกฎเกณฑ์ โมรู้จักกันมานานมากแล้ว เป็นสิบปี รู้จักกันห่าง ๆ เป็นเพื่อนห่าง ๆ มันเป็นจังหวะชีวิตและเวลา ที่วนมาแล้วเจอและได้คุย ไม่ได้มีกฎตายตัวว่าเขาทำสิ่งนี้ให้เรา และเรารู้สึกชนะใจ โมใช้ความรู้สึกล้วน ๆ อย่างเราทั้งคู่ในเวอร์ชั่นตอนเด็ก ถ้ามาคบก็น่าจะไม่รอดเหมือนกัน มันเป็นจังหวะชีวิต ด้วยความที่โตขึ้นแล้วทั้งคู่ค่ะ เลยลองคุยดู

ส่วนมุมมองความรักของโมในตอนนี้ คือพอโตแล้ว มันแค่ต้องการคนที่เข้าใจ มันง่ายมากสำหรับความรัก เมื่อก่อนตอนเด็กโมอาจอย่างนั้นอย่างนี้ ต้องการความรัก ต้องการโน่นนี่ แต่สุดท้ายโมว่าคนที่เข้าใจเรา พร้อมจะที่จะอยู่เคียงข้างเราและยอมรับที่ไม่น่ารักของเราได้ มันคือที่สุดแล้ว เพราะว่ามันไม่มีใครมาเปลี่ยนตัวเอง เพื่อใครได้ โมก็มีจุดที่โมไม่น่ารักและบางอย่างมันเปลี่ยนยาก เราต้องหาคนที่ยอมรับในสิ่งนี้ แต่ไม่ได้หมายความว่าสนับสนุนให้ทำไม่ดีนะ สอนได้ แต่ต้องยอมรับให้ได้ก่อน

สำหรับคบคนนอกวงการ  การแสดงที่ต้องเข้าฉากเลิฟซีน ต้องมีบอกเขาก่อนมั้ยนั้น โมยังไม่เคยคุยดีเทลขนาดนั้น แต่โมเคยพูดแล้วว่างานคืองาน โมรักงานที่โมทำ เพราะฉะนั้นไว้ใจโม โมรู้ว่าทำอะไรอยู่ ให้ไว้ใจโมว่ามีลิมิต อย่าให้เราต้องมานั่งกังวลใจ ชีวิตเราเจอเรื่องอื่นต้องแก้ปัญหามากแล้ว อย่าให้โมมาเป็นทุกข์เรื่องงาน”

เมื่อถามว่า รักครั้งเก่าจบลง แต่ “โม” เปิดโอกาสให้ตัวเองในเรื่องความรักเสมอ อยากรู้มุมมองตรงนี้ เพื่อเป็นกำลังใจให้หลายคนในการมูฟออน? นางเอกคนสวย ตอบว่า “จะถามว่าเปิดโอกาสมั้ย ของโมมันเป็นคลิกเดียวจริง ๆ นะ เวลาที่เราผิดหวังมาก ๆ ก็จะเป็นทุกข์มาก ๆ แต่เหมือนวันนึงโมก็คิดได้ขึ้นมา โดยที่ไม่ต้องมีคนสอนด้วยว่าเราต้องรักตัวเองก่อน ต้องเริ่มจากรักตัวเอง ถ้าเราเป็นทุกข์อยู่กับสิ่งนั้นและจมปลักอยู่กับสิ่งไม่ดี เราเป็นทุกข์แปลว่าเราไม่รักตัวเองนะ และพอเรามีความสุข เราก็ค่อยเปิดโอกาสให้คนอื่นเข้ามามีความสุขกับเรา ไม่ใช่ว่าเราเอาความสุขของเราไปผูกกับคนอื่น ต่อให้โมไม่มีแฟน โมก็มีความสุข นี่คือจุดเริ่มต้นของโม ถ้าโมมีความสุขด้วยตัวเองได้ โมก็สามารถไปรักคนอื่นได้

ส่วนความคาดหวังในความสัมพันธ์ คือถ้าดีแล้วมันไปถึงจุดนั้น มีความสุขก็ดี แต่ถ้าไม่ใช่ก็คือไม่ใช่ เราจะฝืนทำไม จะไปฝืนกลัวคนมองว่าเปลี่ยนแฟนอีกแล้ว ไม่สมหวังความรัก แต่คนอื่นก็คือคนอื่น โมรู้สึกว่าเราทำอะไรแล้วมีความสุขก็พอ ใครก็อยากสำเร็จในความรักทั้งนั้น อยากมีชีวิตครอบครัว ถ้าไม่สมหวัง แต่มันจะมีวันนึงที่เป็นของเรา แค่วันนั้นมันยังไม่มาถึง ต่อให้ไม่มีแฟนโมก็อยู่ได้ แต่มีก็ดีค่ะ น่ารักดี  

ส่วนเรื่องแต่งงาน  หลังจากที่เห็นเพื่อนแต่งงาน ก็รู้สึกว่าเหนื่อยจังเลย ขนาดเป็นเพื่อนเจ้าสาวยังเหนื่อยเลย (หัวเราะ) แต่มีก็ดี แต่โมชอบงานเล็ก ๆ ที่มีแต่เพื่อน คนที่เรารู้จักเคารพ เรื่องแต่งงานคุณพ่อคุณแม่ไม่ค่อยถาม ท่านจะรู้จักโมดีมาก รู้ว่าโมทำอะไรอยู่ โมตั้งใจ ชีวิตโมเป็นยังไง เขาจะไม่มาจุกจิกเลย อีกอย่างที่โมโชคดีคือน้องชายโมแต่งงานและมีลูกแล้ว เขาก็จะไปยุ่งกับหลานและบ้านนั้น เท่ากับโมรอดตัว ซึ่งคนที่คุยก็เจอที่บ้านแล้ว แต่พ่อแม่โมแบบไม่ค่อยยุ่ง เขาไม่ถาม แค่รู้จัก สวัสดี จบ อย่างคนที่อาจคิดว่าพ่อแม่โมไม่ชอบรึเปล่า คือไม่เลยค่ะ เขาเป็นคนเฉย ๆ ไม่บวกหรือลบกับใครทั้งนั้น”

ติดตามบทสัมภาษณ์ของ “โม – มนชนก” แบบเต็ม ๆ ที่จะล้วงลึกทั้งตัวตน ความคิด และชีวิตในวงการตลอด 12 ปีของเธอได้ทาง นสพ. เดลินิวส์ ฉบับวันอาทิตย์ที่ 11 มิ.ย. นี้