กระแสฟุตบอลเดินสายในช่วงนี้มาแรงอย่างมาก

เหตุการณ์ล่าสุด ที่สร้างความตะลึงให้กับชาวเน็ต และวงการฟุตบอลเดินสาย นั่นก็คือ การแข่งขันฟุตบอลเดินสาย รายการ “ส.คำมี & 2S SPORT” ในรอบชิงชนะเลิศ ชิงเงินล้าน

เป็นการพบกันระหว่าง น้องเปา x ดาวเงิน 49 by ณัฐสปอร์ต และ สโมสรแตงโม ซึ่งมียอดคนดูสดใน Facebook Live เกือบ 8 หมื่นคน!

ผู้คนอาจสงสัยว่า อะไรทำให้ฟุตบอลเดินสายมีคนดูสดเยอะขนาดนี้ ซึ่งมากกว่าบอลไทยลีกด้วยซ้ำ

ไม่เพียงแต่เป็นเรื่องของฟุตบอล แต่ยังสร้างผลกระทบด้านดีในพื้นที่ที่จัดการแข่งขัน และยังมีเรื่องด้านมืดเล็กๆ ของวงการกีฬาอีกด้วย บทความนี้ จะพาทุกคนไปดูกัน

ทำไมฟุตบอลเดินสาย ถึงมีคนดูเยอะ?
เสน่ห์อย่างหนึ่งของฟุตบอลเดินสายคือ เป็นการแข่งกันแบบน็อกเอาต์ ดูกันมันๆ บางทีก็จบได้ในวันเดียว

เทียบกับไทยลีก นัดเดียว ก็ปาไป 90 นาที กว่าจะได้ดู กว่าจะจบฤดูกาล กว่าจะรู้ว่าใครเป็นแชมป์ อาจทำให้คนเบื่อ เหลือไว้แต่แฟนบอลขาประจำ หากไม่ใช่แฟนบอลขาประจำ อาจจะไม่ได้ตามต่อเลยก็ได้

เราไม่ได้เอามาตรฐานของฟุตบอลเดินสาย และฟุตบอลไทยลีก มาวัดกัน เพียงแต่จะพูดถึงเหตุผลที่ฟุตบอลทั้ง 2 แบบ มีกระแสที่สวนกัน

ปัจจุบัน กระแสฟุตบอลไทยลีกนั้นตกลงไปเยอะ ซึ่งจุดนี้เอง ทำให้ผู้คนเลือกเข้ามาดูฟุตบอลเดินสายกันเยอะมากกว่าไทยลีก

ไม่ว่าจะดูเอาสนุก ดูฆ่าเวลา ยิ่งคนชอบฟุตบอลยิ่งสนใจ และยังมีแฟนคลับ ญาติพี่น้องของทีมต่างๆ

อีกทั้งยังเป็นการแข่งที่ดูฟรี ไลฟ์สดก็มี ไปดูข้างสนามก็ได้ และรู้ผลได้ในวันเดียว หรืออาจจะ 2-3 วัน แล้วแต่รายการ

บางรายการยังมีอดีตนักบอลทีมชาติ หรือนักฟุตบอลอาชีพ ที่เข้ามาร่วมแข่งขันในรายการ ก็สามารถสร้างแรงดึงดูด และช่วยเพิ่มยอดคนดูได้อย่างมาก

แต่ก็มีกฎสำหรับนักเตะอาชีพอยู่ หากลงไปเตะบอลเดินสาย อาจจะทำให้ผิดกฎของสโมสร และอาจถูกลงโทษหนักได้

กระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ท้องถิ่น
การจัดการแข่งขันในพื้นที่ต่างๆ สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ได้ และสามารถสร้างรายได้ให้กับผู้คนระดับรากหญ้า

การจัดการแข่งขัน ก็มีหลายรายการ หลายพื้นที่ หลายจังหวัด จึงทำให้ธุรกิจในพื้นที่เหล่านั้น ได้ผลพลอยได้ไปด้วย เช่น รถรับจ้าง ร้านทำเสื้อกีฬา ร้านอาหาร โรงแรมที่พัก หรือคนขายลูกชิ้นปิ้ง แถวสนามฟุตบอล ก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

ส่วนแบรนด์ระดับท้องถิ่นต่างๆ เช่น แบรนด์อุปกรณกีฬา, เครื่องดื่มชูกำลัง หรืออาหาร ยังได้โอกาสที่จะโปรโมตตัวเอง ผ่านการที่พวกเขาเข้าไปเป็นสปอนเซอร์ในการแข่งขันรายการต่างๆ

สร้างคอมมูนิตี้ให้กับชุมชน
ฟุตบอลเดินสาย ยังสามารถทำให้ผู้คน สร้างคอมมูนิตี้ในพื้นที่นั้นขึ้นมา เช่น อาจจะเกิดการสร้างทีมใหม่ขึ้นมา หรืออาจจะเกิดคอมมูนิตี้ของคนดูบอลในพื้นที่นั้น ที่จะรวมตัวกันไปดูบอลเดินสาย หากมีการจัดการแข่งขันขึ้น

สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ดีในสังคมกีฬา เป็นการกระชับความสัมพันธ์ สร้างสังคมคนชอบอะไรเหมือนๆ กันให้กับพื้นที่ สิ่งนี้จะสร้างกลุ่มสังคมใหม่ขึ้นมา

ไม่ต่างกับคนดูบอลไทยลีก ที่ก็มีการนัดกันไปดูบอลตามร้านต่างๆ มีการมีตติ้งระหว่างแฟนบอลทีมเดียวกัน กลายเป็นกลุ่มสังคมหนึ่งขึ้นมา

การพนัน
การพนันกับวงการกีฬา กลายเป็นเรื่องปกติไปแล้วในปัจจุบัน แต่ถึงอย่างนั้น ในประเทศไทย การพนันยังเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย

แต่ถึงจะผิดกฎหมาย ก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะมีผู้ชอบความเสี่ยงสูงประจำสนาม ซึ่งก็บอกได้ว่า หนึ่งในเบื้องหลังของคนดู ก็มีนักพนันนี่แหละ ที่เข้ามาดูพร้อมร่วมเสี่ยงด้วย

อย่างที่บอก มันยังเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายและมันจะส่งผลกระทบในด้านไม่ดี หากสมมุติเกิดมีนักฟุตบอล ทำการล้มบอลจากการรับเงินพนัน

เหตุการณ์ที่คนแห่ไปชมเกมการแข่งขันมากขนาดนี้ เป็นตัวการันตีว่า นี่คือยุครุ่งเรืองของฟุตบอลเดินสายอย่างแท้จริง

ไม่ใช่เพียงแต่เรื่องของฟุตบอลอย่างเดียว แต่ยังส่งผลกระทบในด้านดีต่อพื้นที่ที่จัด ไม่ว่าจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐในพื้นที่ การเกิดสังคมใหม่ๆ หรือการสร้างรายได้ให้แก่รากหญ้าด้วย

นี่อาจเป็นเพียงจุดเริ่มต้นยุคทองของฟุตบอลเดินสาย แต่อาจต้องใช้เวลา เพื่อทำให้ฟุตบอลเดินสายพัฒนามากขึ้น ไม่แน่เราอาจได้เห็นฟุตบอลเดินสาย ไปได้ไกลกว่านี้ในอนาคต