สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาและธรณีฟิสิกส์ของอินโดนีเซีย ( บีเอ็มเคจี ) รายงานว่า ภูเขาไฟอานัก กรากาตัว ตั้งอยู่กลางช่องแคบซุนดา ระหว่าง เกาะชวา กับ เกาะสุมาตรา ปะทุอย่างรุนแรงเป็นระยะ ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดกลุ่มควันและเถ้าถ่านพวยพุ่งขึ้นสูงจากปากปล่องราว 3,000 เมตร ของภูเขาไฟลูกนี้ที่มีความสูงเพียง 155 เมตร


จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ อย่างไรก็ตาม บีเอ็มเคจีเตือนภัยทุกภาคส่วน ให้หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้ภายในรัศมี 5 กิโลเมตร จากปากปล่องภูเขาไฟลูกนี้ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่ปี 2565 หลังพบความเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยา “อย่างมีนัยสำคัญ” กับภูเขาไฟอานัก กรากาตัว


ทั้งนี้ ภูเขาไฟอานัก กรากาตัว ซึ่งแปลงตรงตัวว่า “ลูกของกรากาตัว” เป็นเกาะภูเขาไฟที่เกิดขึ้น เมื่อปี 2470 หลังการปะทุอย่างรุนแรงเมื่อเดือน ส.ค. 2426 ซึ่งทำลายเกาะกรากาตัว และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากว่า 36,000 คน อีกทั้งทำให้พื้นที่บางส่วนของเกาะจมลงไปอยู่ใต้ทะเล


ปัจจุบัน ภูเขาไฟอานัก กรากาตัว เป็นหนึ่งในภูเขาไฟ 127 ลูกของอินโดนีเซียที่ยังคงคุกรุ่นอยู่ และปะทุครั้งมหึมา เมื่อปลายเดือน ธ.ค. 2561 ส่งผลให้เกิดสึนามิคร่าชีวิตประชาชนมากกว่า 430 ราย โดยความรุนแรงของการปะทุถือว่ามากเป็นอันดับสอง ของการเกิดภูเขาไฟปะทุในศตวรรษที่ 21.

เครดิตภาพ : AFP