เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ พระราชกฤษฎีกา กำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนในท้องที่ แขวงบางด้วน แขวงบางหว้า แขวงบางจาก แขวงคูหาสวรรค์ แขวงปากคลองภาษีเจริญ เขตภาษีเจริญ, แขวงบางขุนเทียนแขวงบางค้อ แขวงจอมทอง แขวงบางมด เขตจอมทอง, แขวงท่าข้าม แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน แขวงบางมด แขวงทุ่งครุ เขตทุ่งครุ และแขวงบางปะกอก แขวงราษฎร์บูรณะ เขตราษฎร์บูรณะ

สำหรับเขตที่ดินที่จะเวนคืนตามพระราชกฤษฎีกานั้น กำหนดมีส่วนแคบที่สุด 100 เมตร และส่วนกว้างที่สุด 1,500 เมตร โดยสามารถเช็กข้อมูลภายในแนวเขตตามแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกา ทั้งนี้ได้กำหนดให้เริ่มต้นเข้าสำรวจที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ภายในแนวเขตที่ดินที่จะเวนคืนตามพระราชกฤษฎีกานี้ภายใน 120 วัน นับแต่วันที่พระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับ โดยให้กรุงเทพมหานครเป็นเจ้าหน้าที่ในการเวนคืน และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยรักษาการตามพระราชกฤษฎีกานี้

โครงการดังกล่าว เป็นหนึ่งในโครงการก่อสร้างถนนตามแนวผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร “ฉ 1” และ “ง 21” เชื่อมถนนเพชรเกษมกับถนนสุขสวัสดิ์ และสายเชื่อมระหว่างสายเชื่อมดังกล่าวกับถนนกาญจนาภิเษก หรือ ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านใต้ เพื่อช่วยระบายรถจากกรุงเทพฯ ชั้นในออกไปยังนอกเมือง มีค่าก่อสร้างไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างและเปิดให้บริการได้ภาย 2-3 ปีหน้า

โดย ถนนสาย “ฉ 1” เป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็กขนาด 6 ช่องจราจรไป-กลับ มีจุดเริ่มต้นจากถนนเพชรเกษมบริเวณจุดเชื่อมต่อกับถนนพุทธมณฑลสาย 1 ผ่านถนนเทิดไท ถนนกัลปพฤกษ์ ถนนเอกชัยถนนพุทธบูชาสิ้นสุดที่ถนนสุขสวัสดิ์ ระยะทาง 17.20 กิโลเมตร ขณะที่ ถนนสาย “ง 21” เป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็กขนาด 4 ช่องจราจร ไป-กลับ มีทางเท้ากว้าง 3.1 เมตร ทางจักรยานขนาด 1.3 เมตร ถนน “ง 21” เชื่อมต่อกับแนวถนนสาย “ฉ 1” ไปสิ้นสุดโครงการบริเวณถนนวงแหวนรอบนอกด้านใต้ (ถนนกาญจนาภิเษก) ระยะทาง 4.70 กิโลเมตร รวมระยะทางทั้งโครงการ 21.90 กิโลเมตร.

สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่นี่..คลิก