ซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี อดีตนายกรัฐมนตรีอิตาลี และอดีตเจ้าของสโมสร เอซี มิลาน ยักษ์ใหญ่แห่งศึกกัลโช เซเรีย อา อิตาลี เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 86 ปี ที่โรงพยาบาลซาน รัฟฟาเอเล ในเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี เมื่อวันจันทร์ที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา หลังมีอาการป่วยหลายโรครุมเร้า

แบร์ลุสโคนี ซึ่งเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีอิตาลี 3 สมัย ในช่วงระหว่างปี 1994 ถึง 2011 นั้น มีอาการป่วยหลายโรคมาตลอดช่วงหลัง โดยก่อนหน้านี้เจ้าตัวเพิ่งมีอาการปอดติดเชื้อเมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ก่อนที่ล่าสุดจะเข้ารับการรักษาตัวด้วยอาการลิวคีเมีย หรือมะเร็งเม็ดเลือดขาว เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ก่อนที่จะเสียชีวิตลงในที่สุด

สำหรับ แบร์ลุสโคนี นั้น เป็นผู้ก่อตั้ง “มีเดียเซต” บริษัทสื่อสารมวลชนที่ใหญ่ที่สุดในแดนมะกะโรนี ก่อนจะเข้าสู่แวดวงการเมืองด้วยการก่อตั้งพรรค “ฟอร์ซา อิตาเลีย” ในปี 1993 และก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในปีถัดมา และดำรงตำแหน่งถึง 3 สมัยในช่วงปี 1994-1995, 2001-2006 และ 2008-2011 แม้ในระหว่างนั้น มีเจอมรสุมทั้งเรื่องอื้อฉาวทางเพศ โดนข้อกล่าวหาเรื่องเลี่ยงภาษี และคอร์รัปชั่นมากมายก็ตาม

ส่วนในแวดวงลูกหนังนั้น แบร์ลุสโคนี เทคโอเวอร์ เอซี มิลาน มาไว้ในครอบครองเมื่อปี 1986 ก่อนจะเดินหน้าดึงสตาร์ดังมาเสริมทีมเป็นว่าเล่น และพาทีมสร้างความยิ่งใหญ่คว้าแชมป์มาครองมากมาย ก่อนจะขายกิจการของทีมไปในปี 2017 ก่อนที่ล่าสุดจะซื้อกิจการของ มอนซา และพาทีมเลื่อนชั้นจากเซเรีย บี ขึ้นมาเล่นในลีกสูงสุดได้ในฤดูกาลที่ผ่านมา