เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2566 ขณะที่กลุ่มเรือนำเที่ยวหลายลำที่ทอดสมออยู่ในเขตน้ำตื้นนอกเกาะโรบินสัน บริเวณอ่าวเม็กซิโก รัฐแอละแบมา เพื่อให้กลุ่มนักท่องเที่ยวอาบแดดและลงเล่นน้ำตามอัธยาศัยนั้น ก็มีฝูงฉลามว่ายตรงเข้ามาในพื้นที่อย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดความโกลาหลอยู่พักใหญ่ ในระหว่างที่นักท่องเที่ยวซึ่งกำลังเล่นน้ำอยู่ พยายามปีนกลับขึ้นไปบนเรืออย่างเร่งรีบ

เมเรดิธ เพอร์รี ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มนักท่องเที่ยวได้ถ่ายคลิปวิดีโอไว้ และโพสต์ลงบนเฟซบุ๊กของเธอ บันทึกภาพระหว่างที่นักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งกำลังขึ้นจากน้ำ ขณะที่ฝูงฉลามหัวค้อนราว 8 ตัว กำลังว่ายเข้ามาใกล้มากขึ้นทุกที 

ฝูงฉลามดังกล่าวว่ายวนไปมาระหว่างลำเรือที่จอดอยู่อย่างรวดเร็ว ขณะที่นักท่องเที่ยวหลายคนที่อยู่บนเรือ เริ่มนำโทรศัพท์มือถือออกมาถ่ายคลิป

พอล ฮับเบิล คู่หมั้นหนุ่มของ เพอร์รี ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวในภายหลังว่า เขาเห็นฉลามราว 8 ตัว ว่ายวนไปมาระหว่างเรือลำต่าง ๆ ที่ทอดสมออยู่ เขาเล่าว่า จู่ ๆ ก็ได้ยินเสียงคนตะโกนว่า “ฉลาม! ฉลาม!” จากนั้นทุกคนต่างก็รีบกลับขึ้นเรือกันด้วยความหวาดกลัว

ฮับเบิล ยังกล่าวว่า เขาสังเกตเห็นว่าฉลามที่ว่ายเข้ามานั้นเป็นฉลามหัวค้อน ท่าทางเหมือนกำลังไล่จับเหยื่อในน้ำเพื่อเป็นอาหาร เขาคิดว่ามันดูน่าตกใจเหมือนกัน ที่ได้เห็นเหตุการณ์แบบนี้ ในเขตที่น้ำทะเลมีความลึกแค่ประมาณ 2 ฟุต 

พอล ฮับเบิล ยังคงอยู่ในระหว่างที่ฝูงฉลามหัวค้อนปรากฏตัวอย่างกะทันหัน

ฮับเบิล ยังคงอยู่ในน้ำระหว่างที่คนอื่น ๆ พากันขึ้นเรืออย่างแตกตื่น โดยในคลิปจะได้ยินเสียงคู่หมั้นของเขาถามหาตัวเขา แล้วก็มีเสียงคนตอบว่า เขายังคงอยู่ในน้ำ ฮับเบิล กล่าวว่า เขาไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อน ทั้งที่เขาก็มาพักผ่อนแถวนี้ทุกสุดสัปดาห์เป็นเวลานานหลายปีมาแล้ว

ฮับเบิล ยังเล่าต่อท้ายว่า ฝูงฉลามฝูงนี้ว่ายวนไปมาในบริเวณนั้นราว 10 นาที ก่อนจะว่ายออกไปสู่เขตน้ำลึก โดยที่ไม่ได้ทำอันตรายใคร

ข้อมูลจากสถาบันวิจัยฉลามสหรัฐระบุว่า ฉลามหัวค้อนจะออกหากินช่วงใกล้ค่ำเป็นหลัก ฉลามสปีชีส์นี้ส่วนใหญ่จะตัวเล็ก และถือว่าไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แม้จะพบว่าเคยมีกรณีที่มันทำร้ายคน แต่ก็น้อยมาก 

แหล่งข่าว : miamiherald.com

เครดิตภาพ : Facebook / Meredith Perry