หลังจาก “ลิซ่า BLACKPINK” หรือ ลลิษา มโนบาล ศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปแดนกิมจิชาวไทย พร้อมเพื่อนสนิท ได้ถ่ายสตอรี่ลงอินสตาแกรม @gukoiiz โดยเป็นคลิปภาพขณะที่ลิซ่าและเพื่อนดื่มนมหนองโพรสช็อกโกแลต พร้อมระบุแคปชั่นว่า “ดื่มนมก่อนนอน” สร้างเสียงฮือฮาให้กับชาวไทยและต่างประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้ลิซ่าได้เคยสร้างกระแสให้กับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของไทยหลายอย่างนั้น

นมหนองโพเตรียม Sold out! ‘ลิซ่า BLACKPINK’ ถือถ่ายสตอรี่ วัยเด็กต้องนี่เลย

เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของนมหนองโพ นั้น เมื่อปี พ.ศ. 2512 ปัญหาความเดือดร้อนจากภาวะน้ำนมดิบล้นตลาด ได้สร้างความทุกข์ใจให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมในพื้นที่จังหวัดราชบุรีเป็นอย่างมาก เมื่อความทราบถึงพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร จึงได้ทรงมีพระดำริให้สร้างโรงงานผลิตนมผงขึ้นที่ตำบลหนองโพ กระทั่งในปี พ.ศ. 2513 นายทวิช กลิ่นประทุม (สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดราชบุรีสมัยนั้น) ได้ทูลเกล้าถวายที่ดินจำนวน 50 ไร่ และเงิน 1,400,000 บาท สำหรับดำเนินการจัดตั้งโรงงานผลิตนมผง พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการสร้างโรงงานขึ้น โดยมี ม.ร.ว.เทพฤทธิ เทวกุล เป็นผู้ออกแบบ พร้อมกันนี้ยังได้ทรงพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ 1,002,000 บาท เพื่อเป็นทุนทรัพย์ในการก่อตั้งเพิ่มเติม

กระทั่งสร้างแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2515 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พร้อมด้วย สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในพิธีเปิด เมื่อวันที่ 9 มี.ค. พ.ศ. 2515 โดยได้พระราชทานชื่อ “โรงนมผงหนองโพ” ทั้งนี้ โปรดให้มีการจัดการบริหารงานในรูปบริษัทจำกัด และใช้ชื่อกิจการว่า “บริษัท ผลิตภัณฑ์นมหนองโพ จำกัด”

นอกจากนั้น ในฐานะที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท จึงได้รับพระราชทานเงื่อนไขในการบริหารจัดการเงินกำไรสุทธิ ที่คณะกรรมการบริษัทหาได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ทรงโปรดให้มีการจัดสรรกำไรส่วนหนึ่งเข้ากองทุนสะสมเพื่อประโยชน์แก่การศึกษาของบุตรสมาชิก และไม่ให้มีการแบ่งกำไรให้แก่ผู้ถือหุ้น ต่อมาในปี พ.ศ. 2521 จึงได้พระราชทานเงินที่มีผู้ทูลเกล้าฯ ถวาย จำนวน 129,000 บาทเศษ เพื่อจัดตั้งมูลนิธิพระบารมีปกเกล้า (ในพระบรมราชูปถัมภ์) จุดประสงค์เพื่อช่วยเหลือด้านการศึกษาแก่บุตรหลานสมาชิก.