เป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้าของวงการสาธารณสุขประเทศไทย ภายหลังจากที่ ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม ที่ปรึกษาคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เสียชีวิตอย่างสงบเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ที่ผ่านมานั้น
-แวดวงสุขภาพเศร้า ‘ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม’ เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 80 ปี

สำหรับ “ศาสตราจารย์ นายแพทย์อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม” เป็นอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาลนายชวน หลีกภัย และเป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร สังกัดพรรคพลังธรรม ปัจจุบันเป็นประธานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าและเครือข่ายลดอุบัติเหตุ, ที่ปรึษาคณะกรรมการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. และจัดรายการวิทยุคลื่น FM 96.5 MHz คลื่นความคิด “รายการดนตรีและชีวิต”

ชีวิตส่วนตัว
ศ.นพ.อุดมศิลป์ เกิดเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2485 เป็นบุตรของนายประชา กับนางพาณี ศรีแสงนาม จบการศึกษาจากโรงเรียนเทพศิรินทร์ และสำเร็จการศึกษาแพทยศาสตร์บัณฑิตจาก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เมื่อปี พ.ศ. 2511, Fellowship of the Royal College of Physicians, มหาวิทยาลัยเอดินบะระ (University of Edinburgh) ด้านชีวิตครอบครัวสมรสกับนางมรกต ศรีแสงนาม (สกุลเดิม ดวงพัตรา) มีบุตร-ธิดา 4 คน

ชีวิตการทำงาน
ศ.นพ.อุดมศิลป์ เป็นอดีตรองคณบดีฝ่ายพัฒนาบุคลากร คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล, อดีตเลขาธิการพรรคพลังธรรม เขาเคยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร เขตเลือกตั้งที่ 5 เขตห้วยขวาง และเขตพระโขนง (บางส่วน) ครั้งแรกในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2531 สังกัดพรรคพลังธรรม โดยได้รับเลือกตั้งพร้อมกับ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา และในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป มีนาคม พ.ศ. 2535, การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป กันยายน พ.ศ. 2535 สังกัดพรรคพลังธรรมเช่นเดิม

ศ.นพ.อุดมศิลป์ ยังได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาลนายชวน หลีกภัย พร้อมกับนายรักเกียรติ สุขธนะ และนายเอนก ทับสุวรรณ ต่อมาเขาได้ลาออกจากตำแหน่งในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2537

นอกจากนี้ ยังเป็นผู้ริเริ่มผลักดันจนสามารถตั้งสถาบันสุขภาพจิต (กรมสุขภาพจิต) และสถาบันแพทย์แผนไทย (กรมแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก), เป็นผู้ก่อตั้งและนายกสมาคมสะมาริตันส์แห่งประเทศไทย (Samaritans Thailand) เมื่อ พ.ศ. 2521 ซึ่งเป็นสมาคมที่ให้บริการเป็นเพื่อนพูดคุยทางโทรศัพท์ โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อป้องกันการฆ่าตัวตาย อีกทั้งเป็นผู้จุดประกายกระแสการวิ่งเพื่อสุขภาพ เขียนหนังสือสร้างแรงบันดาลใจ “วิ่งสู่ชีวิตใหม่” (พ.ศ. 2539) จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์หมอชาวบ้าน

ต่อมาได้เข้าร่วมงานกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ในตำแหน่งรองผู้จัดการ และตำแหน่งที่ปรึกษาคณะกรรมการ เขาได้รับรางวัล “สังข์เงิน” ผลงานดีเด่นด้านส่งเสริมสุขภาพพลานามัย รางวัล “บุคคลตัวอย่างแห่งปี 2541” รางวัล “บุคคลยอดเยี่ยมด้านการบำบัดฟื้นฟูและพัฒนาผู้ติดยาเสพติด” รางวัล “มหิดลทยากร” ปี 2551

ผู้สร้างตำนาน”วิ่งสู่ชีวิตใหม่”
“คุณหมออุดมศิลป์” มีบทบาทเป็นอย่างมากในการรณรงค์ “วิ่งสู่ชีวิตใหม่” โดยการสร้างความตระหนักให้คนหันมาออกกำลังกายมากขึ้น ถือได้ว่าเป็นการบุกเบิกกระแสการวิ่งในเมืองไทย ระยะเวลากว่า 30 ปีที่ผ่านมา ซึ่งคุณหมอเคยให้สัมภาษณ์กับ “ผู้จัดการรายวัน 360 องศา” เอาไว้ด้วยว่า..

“เป็น ส.ส. มา 3 สมัย ยังไม่ป๊อปปูลาร์เท่ากับการเป็นนักวิ่ง ทั้งสามารถซ่อมร่างกายที่เจ็บป่วยจากเส้นเลือดหัวใจตีบ และมีความสุขที่ได้แบ่งปันแรงบันดาลใจแก่ผู้อื่น การวิ่งมีคุณค่าต่อผมคือ 1. รอดตาย 2. ได้แบ่งปัน.. พอรู้ว่าเป็นโรคหัวใจ ไม่รู้จะจัดการตัวเองอย่างไร ตอนนั้นผมเพิ่งอายุ 40 กว่าปี บ้านยังผ่อนไม่หมด เมียก็ยังสาว ลูกก็ยังเล็ก อาการโรคหัวใจเหมือนมีระเบิดอยู่ในร่างกาย จะจุดเมื่อไรก็ไม่รู้ แต่ผมตายไม่ได้”..

ขอบคุณข้อมูลจาก @สสส.,@ผู้จัดการรายวัน 360 องศา