เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้ร่างแผนการบริหารจัดการพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (พ.ศ. 2566-2570) ได้บรรจุโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ “น้ำตกเหวอีอ่ำ” ที่มีน้ำตกสวยงาม ไม่แพ้น้ำตกเหวสุวัต เอาไว้เพื่อดำเนินการในระยะเวลาช่วง 5 ปีข้างหน้า ในความเป็นไปได้หรือไม่ แต่ต้องดูผลกระทบในหลายด้าน ซึ่งต้องใช้เวลาศึกษา และที่สำคัญต้องได้รับการอนุมัติเห็นชอบจาก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เสียก่อน

แต่มีสื่อบางสำนัก จาก จ.ปราจีนบุรี ขออนุญาตเข้าไปสำรวจเส้นทางเข้าน้ำตกเหวอีอ่ำ อยู่ในป่าลึกจากถนนเข้าไปประมาณ 4 กม. อยู่ในพื้นที่ อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 66 และวันที่ 11 มิ.ย. 66 สำนักข่าวดังกล่าวได้นำเสนอข่าว โดยพาดหัวข่าว “เปิดวันแรกหลังจากปิดกว่า 7 ปี น้ำตกเหวอีอ่ำสวยงาม-ตื่นตาตื่นใจ” และลงภาพพร้อมคลิปวิดีโอเผยแพร่ต่อสาธารณชน โดยไม่เสนอให้ทางอุทยานฯ เขาใหญ่ ทราบ ทำให้เกิดความสับสนแก่ประชาชนจำนวนมาก รวมทั้งเจ้าหน้าที่ ทั้งที่ความเป็นจริงยังไม่มีการดำเนินการใดๆ

นายชัยยา กล่าวต่อว่า ในเรื่องนี้เพื่อความกระจ่าง และเพื่อให้นักท่องเที่ยวไม่สับสน ตนจึงได้ทำหนังสือชี้แจง ที่ ทส 0911.602/1493 ลงวันที่ 13 มิถุนายน 2566 ไปยัง นายวีระ ขุนไชยรักษ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี)

เช่น 1. พื้นที่น้ำตกเหวอีอ่ำ เป็นพื้นที่นันทนาการกลางแจ้ง เป็นแหล่งนันทนาการหรือแหล่งท่องเที่ยวได้ แต่ไม่สนับสนุนกิจกรรมนันทนาการหรือรองรับคนหมู่มาก เขตนี้จะอนุญาตให้มีการพัฒนาเส้นทางเข้าถึงและสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐาน ที่จำเป็นต่อการประกอบกิจกรรมนันทนาการได้ หรือเป็นเพียงเส้นทางศึกษาธรรมชาติ หากแต่การพัฒนาจะไม่เข้มงวดเท่าเขตบริการให้ใช้ประโยชน์นันทนาการในลักษณะไป-กลับ แต่ต้องมีการควบคุมโดยเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด ซึ่งอาจจะมีผลกระทบจากกิจกรรนันทนาการอย่างต่อเนื่อง

2. ร่างแผนบริหารจัดการพื้นที่อุทยานฯ เขาใหญ่ (พ.ศ. 2566-2570) ได้บรรจุโครงการเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ น้ำตกเหวอีอ่ำ จะเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ แต่ต้องได้รับการอนุมัติจากกรมอุทยานฯ เสียก่อน โดยมีกระบวนการสำรวจแหล่งทรัพยากรทางวิชาการ ความคิดเห็นจากผู้ได้เสีย มาตรการรักษาความปลอดภัย และอื่นๆ ตามหลักการจัดการพื้นที่ท่องเที่ยว

3. ปัจจุบันราษฎรที่มีภูมิลำเนาในท้องที่ ต.หนองแก้ว ต.โพธิ์งาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ซึ่งประชาชนกับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ขญ.11 (คลองเพกา) ร่วมมือเฝ้าระวังดูแลทรัพยากรธรรมชาติตลอดมา

ฉะนั้นจึงขอแจ้งให้ประชาชนได้รับทราบว่า น้ำตกเหวอีอ่ำ ยังไม่มีการเปิดให้ประชาชนเข้าไป ตามที่เป็นข่าว โดยต้องใช้เวลาศึกษา และวางแผนดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชน หากได้รับอนุมัติจากกรมอุทยานฯ เมื่อไหร่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จะประกาศให้ทราบในโอกาสต่อไป นายชัยยา กล่าว.