สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของอินเดีย (ไอเอ็มดี ) รายงานว่า ไซโคลนบีปอร์จอยขึ้นฝั่ง ที่เมืองจาคาอู ในรัฐคุชราต ทางตะวันตกของประเทศ เมื่อช่วงเย็นของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น แม้ความเร็วลมลดลงอย่างรวดเร็วนับจากนั้น อย่างไรก็ตาม ไอเอ็มดีคาดการณ์ว่า ความเร็วลมยังคงอยู่ที่ระหว่าง 110-125 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ทั้งนี้ ทางการรัฐคุชราตอพยพประชาชนแล้วมากกว่า 94,000 คน ขณะที่กระทรวงการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของปากีสถาน รายงานการอพยพประชาชนแล้วมากกว่า 81,000 คน ตามแนวพื้นที่เสี่ยง คือชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ ไปยังสถานที่ปลอดภัย และห้ามเรือประมงขนาดเล็กงดออกจากฝั่ง พร้อมทั้งเตือนภัยประชาชนราว 20 ล้านคน ในเมืองการาจี เตรียมพร้อมรับมือกับน้ำท่วมฉับพลันที่อาจเกิดขึ้น


อนึ่ง ข้อมูลจากสถาบันวิจัยอุตุนิยมวิทยาเขตร้อนแห่งอินเดีย ระบุด้วยว่า ไซโคลนบีปอร์จอยสะสมพลังงานเพิ่มเติม จากการที่อุณหภูมิในทะเลอาหรับอุ่นขึ้นระหว่าง 1.2-1.4 องศาเซลเซียส เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลา 4 ทศวรรษที่แล้ว


ย้อนกลับไปเมื่อเดือน พ.ค. 2564 ภูมิภาคแถบนี้ของอินเดียและปากีสถาน เผชิญกับความเสียหายของไซโคลน “เตาะแต่” ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 174 ราย.

เครดิตภาพ : AFP