นายวรพงษ์ ภูมิโสม เกษตรจังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยว่า อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ มีพื้นที่ปลูกส้มโอประมาณ 1,700 ไร่ เกือบทั้งหมดเป็นพันธุ์ทองดี มีเกษตรกรที่เข้าเป็นสมาชิกโครงการเกษตรแปลงใหญ่ 40 ราย พื้นที่กว่า 300 ไร่ ภายใต้ยี่ห้อ “ส้มโอหวานบ้านแท่น” ด้วยคุณสมบัติเฉพาะของภูมิประเทศทำให้เป็นส้มโอที่ผ่านการรับรองมาตรฐานการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ส้มโอหวานเงินล้านอำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ ราคาไม่ตกแม้จะเกิดโรคโควิด-19 ระบาด แถมยอดส่งออกไปประเทศจีนยังเท่าเดิมเดือนละกว่า 7 ตัน มีทั้งส้มโอพันธุ์ทองดี เปลือกบาง ผิวสวย เนื้อมาก รสหวานอมเปรี้ยวกำลังดี มีกลิ่นหอม เปิดตลาดปีนี้ราคาอยู่ที่ 3 ผล 100 บาท และ 4 ผล 100 บาท แล้วแต่ขนาดผลส้มโอ สร้างรายได้เข้าอำเภอบ้านแท่น ปีละกว่า 80 ล้านบาทต่อปี ผู้ที่ขับรถผ่านถนนสาย 201 ช่วง อ.แก้งคร้อ ก่อนถึงทางแยกเข้าอำเภอบ้านแท่น ต่างแวะเวียนจอดรถซื้อส้มโอหวานบ้านแท่นกันอย่างไม่ขาดสายตลอดทั้งวัน

สำหรับส้มโอหวานเงินล้านบ้านแท่น ที่มีการปลูกและเก็บผลผลิตออกจำหน่ายได้มาตั้งแต่ปี 2536 ปัจจุบันมีเกษตรกรผู้ปลูกส้มโออยู่กว่า 200 สวน พื้นที่ปลูกกว่า 2,000 ไร่ เกษตรกรปลูกส้มโอหวานบ้านแท่น จะปลูกแบบออแกนิค หรือเกษตรอินทรีย์ เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค และเกษตรกรเองก็ปลอดภัยจากสารเคมี ลดต้นทุนการผลิตด้วย ผลผลิตออกสู่ตลาดมากตั้งแต่เดือนสิงหาคม ถึงธันวาคมของทุกปี เฉลี่ย 2,068  ตัน/ปี  สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกเข้าพื้นที่ อ.บ้านแท่น ปีละหลายล้านบาท

ขณะนี้นอกจากผู้ค้าต่างพื้นที่จะมารับซื้อส้มโอบ้านแท่น ไปขายยังจังหวัดต่าง ๆ แล้ว พ่อค้าแม่ค้า ชาวบ้านอำเภอบ้านแท่น ยังนำส้มโอหวานมาทำแผงวางขายริมทาง ตลอดสายช่วงเริ่มจากออกตัวอำเภอบ้านแท่น ที่มากที่สุดจะเริ่มออกจากทางแยก อ.บ้านแท่น ไปตามถนนสาย 201 ไปสู่ อ.แก้งคร้อ ในปีนี้เปิดตลาดราคาอยู่ที่ 3 ผล 100 บาท และ 4 ผล 100 บาท แล้วแต่ขนาดผลส้มโอ โดยแต่ละวันช่วงนี้ จะมีผู้ที่ขับขี่รถผ่านจะจอดรถซื้อส้มโอหวานบ้านแท่น กลับไปเป็นของฝากคนที่บ้านตลอดทั้งวัน

น.ส.วิไลพร ผ่องสมาน อายุ 32 ปี บ้านเลขที่ 5 หมู่ 12 ต.บ้านแท่น อ.บ้านแท่น จ.ชัยภูมิ แม่ค้าขายส้มโอหวานบ้านแท่น บอกว่าทุกปีเมื่อส้มโอบ้านแท่นแก่ได้ที่ จะมีพ่อค้า แม่ค้าต่างจังหวัด มาซื้อส้มโอหวานบ้านแท่น ไปขายทั้งในตัวจังหวัดชัยภูมิ ต่างจังหวัดจำนวนมาก รวมไปถึงส่งออกไปจำหน่ายยังไปยังประเทศจีน และสิงคโปร์ ปีนี้มียอดส่งออกทุกเดือน ๆ ละ 7 ตัน แม้โควิด-19 ระบาด ก็ยังส่งออกไปประเทศจีนได้ และก็ยังอยากที่จะให้พี่น้องชาวชัยภูมิ ได้กินผลไม้ของดีเช่นนี้ อย่างส้มโอบ้านแท่น ของดีของชาวชัยภูมิ อีกด้วย