สังคมให้ความสนใจเป็นอย่างมาก กรณี “น้องจีน่า” เด็กหญิง อายุ 1 ขวบ 11 เดือน หายตัวปริศนาจากบ้านพักในพื้นที่บ้านห้วยฝักดาบ หมู่ 16 ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่กลางหุบเขาและล้อมรอบด้วยป่าไม้ ห่างไกลจากตัวเมือง ตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ต่างระดมสรรพกำลัง เร่งค้นหาเป็นการด่วน แต่ผ่านมานานกว่า 1 วัน ยังไม่เจอตัว โดยพ่อแม่ของเด็กเชื่อว่า ลูกอาจถูกลักพาตัวไป นั้น

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 7 ก.ย. พ.ต.อ.สุคนธ์ ศรีอรุณ รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ นำกำลังตำรวจ สภ.แม่แตง บก.สส.ภ.จว. เชียงใหม่ และชุดสืบสวนภาค 5 สนธิกำลังร่วมกับ ตชด. ทหาร ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่กู้ภัยกว่า 100 คน ประชุมวางแผนค้นหาตัว “น้องจีน่า” ก่อนจะระดมกำลังปูพรมค้นละเอียดทุกจุดในหมู่บ้านอีกครั้ง โดยจัดชุดกระจายกำลังออกค้นหาทั้งทางภาคพื้นดินร่วมกับสุนัขตำรวจ และมีทีมโดรนกู้ภัยที่ค้นหาทางอากาศ ก็ยังไม่พบร่องรอยของ “น้องจีน่า”

อุปสรรคสำคัญคือพื้นที่ตั้งของชุมชนอยู่ในกลางหุบเขา ตามบ้านเรือนที่ตั้งอยู่เป็นป่ารก ใกล้ตัวบ้านน้องจีน่าเอง ก็ยังมีแปลงข้าวโพดสูงอยู่ด้วย ถัดจากหมู่บ้านก็เป็นชายป่า แต่ด้วยอายุของเด็กวัยเพียง 1 ขวบ 11 เดือน จึงคาดการณ์กันว่า หากเดินพลัดหลงก็ไม่น่าจะไปได้ไกลจากตัวบ้านมากนัก และจุดที่ชาวบ้านพบเด็กเป็นจุดสุดท้าย ก็เป็นบริเวณถนนที่เยื้องจากตัวบ้านของเด็กไปไม่กี่เมตรเท่านั้น โดยการปูพรมวันนี้จะกระจายเป็นวงกลมสองรอบ ค้นละเอียดแบบทุกจุด รวมทั้งให้เฮลิคอปเตอร์ตำรวจ บินวนค้นหาในพื้นที่มุมสูง นอกจากนี้จะมีการตัดแปลงข้าวโพดที่ขึ้นสูงใกล้บ้านน้องจีน่าด้วย เพื่อสะดวกในการค้นหา

ด้าน พ.ต.อ.สุคนธ์ รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน จะยังคงเดินหน้าค้นหาน้องจีน่าต่อไป แต่จะมีปรับแผนในการค้นหาให้เข้มข้นขึ้น โดยจะเน้นบริเวณใกล้เคียงของบ้านเด็ก แล้วตีวงออกไป โดยจะเปิดแปลนหมู่บ้านให้ช่วยกันจัดทีมค้นหาแบบละเอียดทุกซอกมุมและทุกพื้นที่ของหมู่บ้าน รวมทั้งในบ้านเรือนของชุมชนนี้ด้วย ซึ่งเชื่อว่าหากน้องเดินพลัดหลงเองก็ไม่น่าจะไปได้ไกลจากตัวบ้านมากนัก

ส่วนปมเรื่องของการนำตัวผู้ต้องสงสัยไปสอบต่อนั้น จะให้ชุดสืบจังหวัดดำเนินการสอบสอน เนื่องจากพบข้อสงสัยหลายอย่างทั้งช่วงเวลาที่พ่อของน้องจีน่า ให้ข้อมูลว่าพบกับผู้ต้องสงสัยรายนี้ ที่เป็นชายชาวเมียนมา ซึ่งเป็นเพื่อนของตนเองในช่วงที่นำขยะไปทิ้ง ก่อนที่ลูกสาวจะหายตัวไป และเป็นคนที่สามารถเข้าออกบ้าน และน้องจีน่าคุ้นเคย สามารถอุ้มเล่นได้โดยน้องไม่ขัดขืน ซึ่งผู้ต้องสงสัยคนนี้ก็ยังให้การปฏิเสธ แต่ทางตำรวจได้จับกุมตัวไว้ก่อนข้อหาเป็นคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง และควบคุมตัวเก็บหลักฐานดีเอ็นเอไว้ สำหรับปมเรื่องของการลักพาตัวเด็กไปเพื่อนำไปก่อเหตุอื่นใด ก็เร่งให้ตำรวจชุดสืบแกะรอยรถยนต์ต้องสงสัย 3 คัน ที่เข้า-ออกหมู่บ้านช่วงดังกล่าว ขณะที่เรื่องของอุบัติเหตุ ก็เป็นอีกแนวทางที่อาจจะเป็นไปได้สูงเช่นกัน คือในช่วงเวลานั้นพ่อของน้องเองก็ยืนยันว่ามีรถกระบะและรถเก๋งขับออกจากหมู่บ้านไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจจะมีอุบัติเหตุในลักษณะเฉี่ยวชนน้องจีน่าได้รับบาดเจ็บหรือรุนแรงขั้นไหน และอาจจะอุ้มร่างน้องออกไปเพื่อไปอำพรางคดีก็เป็นไปได้ แต่ในคืนเกิดเหตุเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ด้วยทำให้ร่องรอยของอุบัติเหตุหรือรอยเลือดต่างๆ หายไป ซึ่งตรงนี้เราก็ยังสืบสวนอย่างละเอียดทุกประเด็น