“ขาสั้น คอซอง” สัปดาห์นี้ จะพาไปพูดคุยกับนักแสดงรุ่นจิ๋วจากละคร “หมอหลวง” ที่มีความสามารถเกินตัว “น้องธาม” ด.ช.นรภัทร นาคะดำรงชัย โรงเรียนปัญจทรัพย์ ที่ได้รับบทเป็น “ทองอิน ต้นตระกูลทองเอก” กันจ้า

“น้องธาม” เล่าว่า เพิ่งเคยได้มีโอกาสรู้จักและเรียนรู้ภาษาไทยในสมัยก่อนจากละครหมอหลวง คิดว่าภาษาไทยสมัยก่อนมีความไพเราะ แม้จะมีความยาก แต่ก็ชอบที่ได้ลองอะไรใหม่ๆ เมื่อได้บทมาต้องตั้งใจอ่าน ท่องบทเยอะๆ ซ้อมบทบ่อยๆ ตั้งใจฟังพี่ๆ และคุณครูเวลาสอนเยอะๆ ต้องมีสมาธิ และทำความเข้าใจกับตัวละครให้มากขึ้น โดยจะใช้ช่วงเวลาวันหยุด หรือหลังกลับมาจากโรงเรียนซ้อมบทละครทุกวันเพื่อให้การแสดงออกมาดี รู้สึกสนุกมากที่ได้เล่นเป็นทองอิน ในละครเรื่องนี้

“น้องธาม” เล่าอีกว่า นอกจากนี้การได้ร่วมแสดงในละคร “หมอหลวง” ยังได้รู้จักวิธีการรักษาแพทย์แผนไทยของคนสมัยก่อน เช่น การใช้สมุนไพรรักษาโรค การใช้ฟ้าทะลายโจรรักษาอาการแก้ร้อนใน การใช้ปลิงดูดเลือดเพื่อรักษาโรค เป็นต้น อีกหนึ่งตัวอย่างที่ได้จากการเล่นละครเองนี้ คือ การใช้ภาษาไทย คิดว่าสำคัญมากๆ เพราะว่า ภาษาไทยเป็นภาษาพื้นฐานของคนไทย ทำให้เกิดการสื่อสารกันได้ และเห็นความสำคัญของการพูดภาษาไทยให้ชัดถ้อยชัดคำด้วย

“ชอบทำกิจกรรมมากๆ ทุกกิจกรรมที่เลือกทำเป็นการเลือกด้วยตัวเอง ชอบการแสดงตั้งแต่ 4 ขวบ เริ่มต้นจากการโฆษณา หลังจากนั้นคุณแม่สนับสนุนส่งไปสมัครรายการต่างๆ เก็บเกี่ยวประสบการณ์มากขึ้น รู้สึกชอบการแสดงตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้แสดงละคร” “น้องธาม” กล่าวถึงความชื่นชอบในการแสดง

การได้ร่วมแสดงในเรื่อง “หมอหลวง” ที่ถ่ายทอดเรื่องราววิถีชีวิต ความเป็นอยู่ของคนไทยในสมัยก่อน นำเสนอวัฒนธรรมไทยหลายๆ ด้านเข้าไว้ด้วยกัน ทั้งนำเสนอ “ซอฟต์พาวเวอร์” เรื่องสมุนไพร อาหารไทยที่เป็นประโยชน์ และแพทย์แผนไทย ทำให้ “น้องธาม” บอกกับทีมงาน “ขาสั้น คอซอง” พร้อมรอยยิ้มเป็นการปิดท้ายด้วยว่า

“ภูมิใจที่ได้เป็นส่วนเล็กๆ สืบสาน สืบทอดวัฒนธรรม วิถีชีวิตและภูมิปัญญา ให้คนรุ่นใหม่ได้รู้ผ่านละครไทย “หมอหลวง” ครับ”