สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ว่า นางโอลิเวีย เกรกัวร์ รมว.การท่องเที่ยวฝรั่งเศส เปิดเผยแผนการที่จะควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยวในสถานที่ยอดนิยมที่สุด และวางกลยุทธ์รับมือ “ปัญหานักท่องเที่ยวล้นเมือง”

เกรกัวร์ กล่าวว่า ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในโลก จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการบริหารจัดการที่ดียิ่งขึ้นต่อการหลั่งไหลเข้าประเทศในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อสิ่งแวดล้อม, คุณภาพชีวิตของชาวเมือง และประสบการณ์ที่ผู้มาเยือนได้รับ

ปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องเร่งด่วน สำหรับจุดหมายปลายทางสำคัญทั่วโลก เนื่องจากการเดินทางระหว่างประเทศ หลังการล็อกดาวน์ช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมหลายแห่งในฝรั่งเศส เช่น มหาวิหารมง-แซ็ง-มิแชล ในแคว้นนอร์มังดี ต่างเต็มไปด้วยผู้เยี่ยมชมจำนวนมาก

ทั้งนี้ การประกาศของรัฐบาลฝรั่งเศสมีขึ้นในขณะที่กรุงปารีส ซึ่งกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนที่อยู่อาศัย เพราะเจ้าของบ้านต้องการปล่อยเช่าระยะสั้นให้กับนักท่องเที่ยว ระบุเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จำนวนนักท่องเที่ยวในปีนี้อาจสูงถึง 37 ล้านคน แม้ว่ามันจะเป็นตัวเลขที่น้อยกว่าระดับในช่วงก่อนการระบาดใหญ่ที่ 38.5 ล้านคน เมื่อปี 2562

สำหรับตอนนี้ รัฐบาลฝรั่งเศสจะจัดตั้งกลุ่มตรวจสอบอุตสาหกรรม เพื่อระบุพื้นที่ที่มีความเสี่ยงมากที่สุด และจัดทำกลยุทธ์เพื่อส่งเสริมการเที่ยวชมนอกฤดูกาล อีกทั้งยังมีเป้าหมายสำคัญประการหนึ่ง คือ การขอความช่วยเหลือจาก “อินฟลูเอนเซอร์” ในสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อกระจายข้อมูลเกี่ยวกับความเสี่ยง ของปัญหานักท่องเที่ยวล้นเมือง เช่น การสนับสนุนให้ผู้คนมองหาสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก หรือเดินทางนอกฤดูร้อน.

เครดิตภาพ : AFP