ความเคลื่อนไหวของวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ที่กำลังเตรียมตัวทำศึกลูกยางเนชั่นส์ลีก 2023 สนาม 3 ที่ประเทศไทย ที่อินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก ระหว่างวันที่ 27 มิ.ย.-2 ก.ค. นี้  ล่าสุด เมื่อ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมา เว็บไซต์ของสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) รายงานข่าว ตั้งสมญานามให้ “7 นักตบสาวไทยรุ่นใหม่” เป็น “7 เซียน” ยุคใหม่ เป็นทายาท 7 เซียนรุ่นเดิม ที่จะมาสร้างสีสันในวงการลูกยางโลก

โดยก่อนหน้านี้ ทีมวอลเลย์บอลสาวไทยมี “7 เซียน” แต่เนื่องจาก วรรณา บัวแก้ว ออกไปเป็นสตาฟฟ์โค้ชเสียก่อน จึงเหลือแค่ 6 เซียน ซึ่งทาง FIVB เรียกว่า The Feb 6 ซึ่งประกอบด้วย “กิ๊ฟ” วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์, “อร”อรอุมา สิทธิรักษ์, “หน่อง” ปลื้มจิตร์ ถินขาว, “ซาร่า” นุศรา ต้อมคำ, “ปู” มลิกา กันทอง และ “แจ๊ค” อำพร หญ้าผา ซึ่ง FIVB ชื่นชมว่าเป็น “ซุป’ตาร์ทีมชาติไทย” (national team stars) แต่เป็น “ซุป’ตาร์ที่รู้จักกันทั่วโลก” (global superstars) เลยทีเดียว

แต่ตอนนี้ FIVB รายงานว่า ได้กำเนิดซุป’ตาร์ของทีมตบยางสาวไทย “คนรุ่นใหม่” ขึ้นมาแล้ว ซึ่งนำทีมโดยกัปตันทีมและลิเบอโร “แป้น” ปิยะนุช แป้นน้อย และในทีมยังประกอบด้วย “แนน” ทัดดาว นึกแจ้ง, “เตย” หัตถยา บำรุงสุข, “ชมพู่” พรพรรณ เกิดปราชญ์, “เพียว” อัจฉราพร คงยศ, “บุ๋มบิ๋ม” ชัชชุอร โมกศรี และ “บีม” พิมพิชยา ก๊กรัมย์ ซึ่งตั้งแต่นี้ต่อไป ทาง FIVB จะให้สมญานามพวกเธอว่า The Magnificent Se7en หรือ “7 เซียนรุ่นใหม่ นั่นเอง”

ทั้งนี้ ทาง FIVB กล่าวชื่นชมว่าพวกเธอทั้ง 7 คน มีทั้งพรสวรรค์ มีความทะเยอทะยาน และมีเสน่ห์ดึงดูดใจที่ครองเกมการแข่งขันและครองหัวใจของแฟนๆ ชาวไทยทั่วทั้งแผ่นดิน

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันของทีมตบสาวไทย ในสนามที่ 3 ได้แก่ วันที่ 27 มิถุนายน 2566 เวลา 20.30 น. ทีมชาติไทย พบ เนเธอร์แลนด์ วันที่ 29 มิถุนายน 2566 เวลา 20.30 น. ทีมชาติไทย พบ ตุรกี วันที่ 1 กรกฎาคม 2566 เวลา 20.30 น. ทีมชาติไทย พบ ญี่ปุ่น และวันที่ 2 กรกฎาคม 2566 เวลา 20.30 น. ทีมชาติไทย พบ บราซิล 

CR. ข่าว-ภาพ  FIVB,เพจ Volleyballthailand, VNL 2023