เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงกรณีเหตุถังดับเพลิงระเบิดภายในโรงเรียนราชวินิตมัธยมศึกษาว่า ได้รับรายงานจากเขตพื้นที่แล้ว ซึ่งทราบว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาจากหน่วยงานอบรมป้องกันสาธารณภัยเข้ามาอบรมสาธิตการกู้ภัยและไฟไหม้ให้แก่นักเรียน ซึ่งระหว่างการสาธิต เกิดเหตุถังดับเพลิงที่ใช้จุดไฟระเบิด ทำให้มีนักเรียน 5 คน ได้รับผลกระทบ คือ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย และบาดเจ็บเล็กน้อย 3 ราย

ด่วน!ถังดับเพลิงระเบิดกลางโรงเรียนดัง นักเรียนสังเวย 1 ราย บาดเจ็บอีกเพียบ

ทั้งนี้ในฐานะโรงเรียนเจ้าของพื้นที่ที่รับผิดชอบ จะดูแลเยียวยานักเรียนอย่างดีที่สุด ส่วนการสอบสวนนั้น ให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เข้ามาสาธิตการอบรมที่จะรับผิดชอบในการตรวจสอบสาเหตุว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร เพราะอุปกรณ์ที่ใช้สาธิตเป็นของหน่วงานที่เข้าฝึกอบรมสาธิตให้แก่นักเรียนทั้งหมด

นายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานมีนักเรียนชายเสียชีวิต 1 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 5 ราย เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบและสอบสวนว่า หน่วยงานใดเข้าทำการซ้อมแผนอพยพหนีไฟในครั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ ได้สั่งการให้นายสมใจ วิเศษทักษิณ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายชนะ สุ่มมาตย์ ผอ.ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยกระทรวงศึกษาธิการ และนายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์โดยด่วน

“ทั้งนี้ขอแสดงความเสียใจกับนักเรียนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายรายในเหตุการณ์ครั้งนี้ ทั้งนี้ได้มอบสำนักอำนวยการ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เตรียมจัดหาเงินเยียวยาและช่วยเหลือผู้เรียนเบื้องต้น พร้อมมอบหมายกองส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการศึกษาในภูมิภาค สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ประสานแจ้งศึกษาธิการจังหวัดทุกจังหวัด กำชับสถานศึกษาเรื่องการดูแลความปลอดภัยของผู้เรียน” ปลัด ศธ. กล่าว