เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าภายหลัง ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้เดินหน้าเลือกตั้งท้องถิ่นในส่วนของ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.), กรุงเทพมหานคร (กทม.) และเมืองพัทยา ว่าในที่ประชุม ครม. กระทรวงมหาดไทยเสนอ ควรให้จัดการเลือกตั้งพร้อมกันทั้ง 3 ส่วนช่วงวันที่ 28 พ.ย.- 12 ธ.ค.2564 แต่นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าปลายปี 64 ขอให้เป็นการเลือกตั้ง​ อบต.ก่อน ส่วน กทม. และเมืองพัทยาให้เป็นเลือกตั้งช่วงเดือน ก.พ.- มี.ค. 65 โดยที่ประชุม ครม. ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ไปกำหนดวัน-เวลา ซึ่งต้องตรงกับวันอาทิตย์

ทั้งนี้ กกต.รายงานว่างบประมาณที่ใช้ในการเลือกตั้งท้องถิ่น กกต.มีงบประมาณของปี 62 ที่กันไว้ในส่วนนี้ 500 ล้านบาท เบื้องต้นประเมินการเลือกตั้งระดับ อบต. 5,300 แห่ง​ ใช้งบประมาณท้องถิ่นละ 8 แสนถึง 1 ล้านบาท

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศการประชุม ครม. รอบนี้ เป็นไปด้วยความอึมครึมท่ามกลางกระแสข่าวรอยร้าวภายในรัฐบาล โดยก่อนที่​ พล.อ.ประยุทธ์ จะเข้ามา มีอยู่ช่วงหนึ่งนางนฤมลภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน​ เดินทักทายรัฐมนตรีก่อนมานั่งที่เก้าอี้ที่จัดไว้ แต่นายสันติ พร้อมพัฒน์​ รมช.คลัง ไม่สบตา ได้แต่ก้มหน้าดูโทรศัพท์ถือมือของตัวเอง

เช่นเดียวกับ​ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ก้มหน้าก้มตาดูมือถือแต่มีอยู่ช่วงหนึ่งได้เดินจับกลุ่มพูดคุยกับรัฐมนตรีจากพรรคประชาธิปัตย์ ขณะที่นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมคนาคม นั่งดูโทรศัพท์มือถืออยู่วงนอกโต๊ะประชุมติดกับผนังกำแพง ก่อนที่เดินมานั่งเก้าอี้ที่จัดไว้ให้

ขณะที่แกนนำกลุ่มสามมิตร อย่างนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม และนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จับกลุ่มยืนพูดคุยด้วยเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเริ่มการประชุม​ ครม.นายกฯได้เดินเข้ามาทักทายรัฐมนตรี แต่ไม่ได้มีการพูดถึง การปรับ ครม. และในช่วงท้ายนายกฯ ได้กล่าวขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยสนับสนุนข้อมูลการอภิปรายไม่ไว้วางใจ.