ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการรายงานจากแหล่งข่าวระดับสูงผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย ระบุว่า เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา 7 สมาคมท่องเที่ยวรายใหญ่ของไทยจากส่วนกลาง ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ สทท. เพื่อที่จะผลักดันให้การทำงานด้านการท่องเที่ยวมีความคล่องตัว มีเอกภาพและอิสระในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย พร้อมประกาศรวมตัวตั้งสมาพันธ์สมาคมท่องเที่ยวไทย หรือ FETTA เพื่อเป็นตัวแทนของผู้ประกอบการท่องเที่ยวในการสะท้อนปัญหา และผลักดันการขับเคลื่อนด้านการท่องเที่ยวของประเทศ

สำหรับ 7 สมาคมท่องเที่ยวรายใหญ่ของไทย จากส่วนกลาง ได้แก่ สมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว (แอตต้า) สมาคมโรงแรมไทย (THA) สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (TTAA) สมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย (สปข.) สมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย (PGAT) และสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.)

ทั้งนี้ “สมาพันธ์สมาคมท่องเที่ยวไทย” หรือ FETTA เป็นสมาพันธ์ที่มีอยู่แล้วเดิม แต่ที่ผ่านมาหายไป เพราะเอกชนท่องเที่ยวไปรวมตัวกันอยู่ใน สทท. ดังนั้นเมื่อมีการลาออกจาก สทท. ทั้ง 7 สมาคมก็มาร่วมกันฟื้น FETTA ขึ้นมาใหม่ โดยทุกคนจะเป็นทีมทำงาน ไม่ได้มีนายกหรือกรรมการ ไม่ได้จดทะเบียนในนามสมาคม แต่ทุกคนจะร่วมกันทำงาน เพื่อสะท้อนปัญหาที่แท้จริง แก่ภาครัฐ เพื่อผลักดันการท่องเที่ยวโดยรวมของประเทศ โดยจะมีการแถลงข่าวในวันที่ 28 มิ.ย. 2566 นี้ เวลา 13.30 ณ ณ โรงแรม เดอะสุโกศล