เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 384/2566 ลงวันที่ 26 มิ.ย. เรื่อง ข้าราชการตำรวจรักษาราชการแทนตามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 368/2566 ลงวันที่ 17 มิ.ย. เรื่อง ข้าราชการตำรวจปฏิบัติราชการและรักษาราชการแทน ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 17 มิ.ย. เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงนั้น เนื่องจากมีเหตุผลความจำเป็นบางประการ ดังนั้น เพื่อให้การบริหารราชการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 105 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 จึงสั่งการ ดังนี้

ลงนามเชือด! ผบ.ตร. สะบัดน้ำหมึก เด้ง ‘ผู้การชลฯ-พวก’ 8 นายเข้ากรุ มีผลทันที

1.ยกเลิกการให้ พล.ต.ต.ธนาวุฒิ จงจิระ ผู้บังคับการกฎหมายและคดี ตำรวจภูธรภาค 2 รักษาราชการแทน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี

2.พล.ต.ต.ชมชวิณ ปุระธนานนท์ รองผู้บัญชาการ ตำรวจภูธรภาค 7 รักษาราชการแทน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี อีกหน้าที่หนึ่ง ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีการตั้งข้อสงสัยว่าการออกคำสั่งแต่งตั้ง พล.ต.ต.ธนาวุฒิ รักษาราชการแทน ในตำแหน่งผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี แทน พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ อดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี ที่ถูกแจ้งข้อหาร่วมกับตบทรัพย์แก๊งพนันออนไลน์ 140 ล้านบาทนั้น เป็นการแต่งตั้งที่ไม่เหมาะสม เนื่องจาก พล.ต.ต. ธนาวุฒิ เป็นหนึ่งในตำรวจที่ถูก พล.ต.ต.กิตติ์ธเนศ ธนนันท์ทวีสิน อดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี แจ้งความดำเนินคดีในข้อหากลั่นแกล้งให้ได้รับโทษ ในคดีเปลี่ยนตัวผู้ต้องหาในพูลวิลล่า ในพื้นที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี เมื่อปี 2565 แต่ยังไม่แน่ชัดว่าเป็นสาเหตุการเปลี่ยนตัวรักษาราชการครั้งนี้หรือไม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ระบุว่า การให้ พล.ต.ต.ธนาวุฒิ มารักษาราชแทนผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี ทางผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 เป็นผู้ที่เสนอรายชื่อขึ้นมาให้พิจารณา และขอให้ทำงานไประยะหนึ่ง หากพบว่าทำงานบกพร่องก็สามารถพิจารณาโยกย้ายได้ภายหลัง