จากกรณีเกิดเหตุปะทะในพื้นที่ ต.เตราะบอน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ระหว่างตำรวจและทหาร กับโจรใต้ ซึ่งเป็นกลุ่มของนายยาการีนา บาโง แกนนำระดับสั่งการ และปฏิบัติการ มีหมายจับ ป.วิอาญา  19 หมาย โดยเมื่อช่วงเช้าคนร้ายได้ใช้ระเบิดปาใส่เจ้าหน้าที่ จนทำให้ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 12.40  น.วันที่ 5 ก.ค.เจ้าหน้าที่ยังคงปิดล้อมบ้านหลังดังกล่าว หลังจากเสียงปืนสงบ ซึ่งทาง พล.ต.คมกฤช รัตนฉายา ผบ.ฉก.ปัตตานี พล.ต.ต. พิชญ์วุฒิ สงวนสมบัติศิริ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี ได้มีการวางแผนกับชุดปฏิบัติการณ์ร่วม เพื่อดำเนินการตามยุทธวิธี และเน้นย้ำในเรื่องการเจรจา และความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

พร้อมกันนี้ได้มีการปิดกั้นพื้นที่เกิดเหตุ ห้ามบุคคลไม่เกี่ยวข้องเข้ามา และยังได้ขอกำลังเสริมในการปิดล้อมและป้องกัน กลุ่มแนวร่วมเคลื่อนไหวก่อกวนพื้นที่รอบนอก หวังสร้างความวุ่นวายในพื้นที่ สำหรับบ้านหลังเกิดเป็นชั้นปูนชั้นเดียว และทราบว่า เป็นบ้านของเจ้าของโรงเรียนปอเนาะ ชื่อซูลูฮุสสลาม หมู่ 5 บ้านชะเมาสามต้น ต.เตราะบอน อ.สายบุรี โดยตั้งแต่เช้าเจ้าหน้าที่มีความพยายาม ในการเจรจาให้คนร้ายออกมามอบตัว แต่ก็ยังไม่เป็นผล คนร้ายได้เปิดฉากยิงอีกครั้งเป็นระลอกที่ 4 ประมาณ 5 นาทีก่อนเสียงปืนสงบลง

ปะทะเดือด! ปิดล้อมแกนนำโจรใต้19หมาย จนท.ถูกระเบิดเจ็บ1

สำหรับการปะทะครั้งนี้ เจ้าหน้าที่พบความเคลื่อนไหวว่าคนร้ายน่าจะมีประมาณ 5 คนพร้อมอาวุธสงครามและระเบิดขว้างแบบ เอ็ม 26 จนถึงขณะนี้ยังไม่มีท่าทีว่าคนร้ายจะออกมามอบตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงดำเนินตามยุทธวิธีปิดล้อมอย่างเข้มข้น

ชุดสืบสวนสอบสวนคดีความมั่นคง ระบุว่า การปะทะครั้งนี้ เป็นผลพวงการติดตามกลุ่มคนร้ายในพื้นที่ อ.สายบุรี ด้วยวิธีทางเทคนิค จนรู้เบาะแสว่าคนร้ายกลุ่มนี้มีการเคลื่อนไหวในพื้นที่ดังกล่าว และได้แอบเข้ามาซุกซ่อนอยู่บริเวณป่าหลังโรงเรียนปอเนาะ  โดยช่วงกลางวันคนร้ายจะเคลื่อนไหวและอาศัยป่าเป็นที่พักพิง ส่วนกลางคืนก็จะเข้ามาแอบเข้ามาพักในโรงเรียน ซึ่งขณะนี้ได้ทำการสอบสวนทั้งเจ้าของโรงเรียนและบุคคลที่เกี่ยวข้องว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่

สำหรับการปิดล้อมจนเกิดการยิงปะทะนั้น ชุดสืบสวนฯ กล่าวว่า ในช่วงเช้าชุดปฏิบัติการณ์ร่วมได้เข้ามาพิสูจน์ทราบ ตามที่ได้รับแจ้ง บริเวณ ป่าหลังโรงเรียนดังกล่าว ปรากฏว่าคนร้ายไหวตัวและเปิดฉากยิงใส่เจ้าหน้าที่ก่อนจะเกิดการยิงปะทะกันขึ้น  คนร้ายล่าถอยหนีเข้าไปในป่า เจ้าหน้าที่จึงทำการยึดฐานซึ่งเป็นที่พักพิง และกระจายกำลังไล่ล่า พร้อมกับปิดล้อมตรวจค้นบริเวณโรงเรียนปอเนาะ และเชิญผู้นำศาสนามาเจรจา

กระทั่งคนร้ายซึ่งหลบซ่อนตัวอยู่ภายในบ้านหลังดังกล่าว ได้เปิดฉากยิงใส่เจ้าหน้าที่ ทำให้เกิดการปะทะกันขึ้น คนร้ายได้ขว้างระเบิดใส่เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 3 นาย ถูกนำส่ง รพ.สมเด็จพระยุพราชสายบุรี ทราบชื่อคือ 1.ส.ต.อ.ธงชัย ศรีสวัสดิ์ ผบ.หมู่ สังกัด กก.3 บก.สอ.บช.ตชด.โดนสะเก็ตระเบิดขาด้านซ้าย มือขวา,ซ้ายโครงด้านขวา และท้ายทอย

2.อส.ทพ.วิโรจน์ ภัยชำนาญ สังกัด ร้อย. ทพ.4309 โดนแรงอัดจากระเบิด อาการแน่นหน้าอกและ มีอาการหูอื้อข้างขวา

3.ส.ต.ท.ธีรณัฐ นิตยวิมล จนท.สืบสวน มีแผลที่คิ้วและขาข้างขวา ทั้งสามนายอาการปลอดภัย