ได้รับการพูดถึงในโลกออนไลน์ของฝั่งต่างประเทศอย่างหนักอีกครั้ง สำหรับการ์ตูนตัวเหลืองชื่อดัง “เดอะ ซิมป์สันส์ (The Simpsons)” ที่ถูกขนานนามว่า “เดอะซิมป์สันส์ ญาณทิพย์” การ์ตูนผู้มาก่อนกาล ทำนายอนาคต ซึ่งครั้งนี้เนื้อเรื่องของการ์ตูนดังกล่าว มีความคล้ายคลึงกับ โศกนาฏกรรมการสูญหายของ “เรือดำน้ำไททัน” ที่ดำดิ่งลงไปยังก้นมหาสมุทรแอตแลนติก เพื่อสำรวจซากเรือไททานิค ก่อนที่จะขาดการติดต่อ กระทั่งหน่วยยามฝั่งสหรัฐฯ ออกมาแถลงข่าวยืนยันว่า ผู้ที่อยู่บนยานไททันทั้ง 5 คนเสียชีวิตแล้ว โดยพบซากชิ้นส่วนยานไททัน ซึ่งคาดว่าเกิดการระเบิดเนื่องจากแรงดันน้ำมหาศาลใต้มหาสมุทร! กลายเป็นอีกหนึ่งความสูญเสียทางทะเลที่สะเทือนใจคนทั้งโลกอีกครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์!

ภาพ : Handout / OceanGate Expeditions / AFP

ซึ่งเหตุการณ์นี้คล้ายกับตอน ซีซั่นที่ 17 ตอนที่ 10 ออกอากาศเมื่อปี 2006 เมื่อ “โฮเมอร์ ซิมป์สัน” หนึ่งในตัวหลักของเรื่องได้ลงแคปซูลดำน้ำไป พร้อมกับ “เมสัน แฟร์แบงค์ส” ผู้ที่เขาเชื่อว่าเป็นพ่อผู้ให้กำเนิด ที่จากกันไปนานของเขา เพื่อหาสมบัติมรกตที่หายไปพร้อมกับเรือที่จม “ปิโซ โมฮาโด” โดยแยกกันไปคนละแคปซูล แต่แล้วแคปซูลของ “โฮเมอร์” ก็เกิดพลัดหลง ตามแคปซูลของพ่อไปไม่ทันระหว่างลงไปใต้น้ำ เนื่องจากติดอยู่ในดงปะการัง กระทั่งระดับออกซิเจนในแคปซูลเหลือน้อยลงทุกที ก่อนจะหมดสติไปและฟื้นขึ้นมาอีกครั้งในโรงพยาบาลท่ามกลางสมาชิกครอบครัวพร้อมหน้า! สร้างความตื่นตะลึงให้กับผู้คนเป็นอย่างมาก เมื่อ “เดอะ ซิมป์สันส์” สามารถทำนายเหตุการณ์ในอนาคตได้อย่างแม่นยำอีกแล้ว!

โดยมีแฟน ๆ จับเทียบความคล้ายคลึงชนิดซีนต่อซีน อาทิ ที่บอกว่าหน้าของตัวละครพ่อ คล้ายคลึงกับ สต็อกตัน รัช CEO โอเชียนเกต ที่มีผมสีดอกเลาเช่นกัน , ไม่ได้อุปกรณ์ตามมาตรฐาน และ ไปสำรวจเจอเรือที่หัก 2 ท่อนคล้ายไททานิก เป็นต้น งานนี้ ไมค์ รีส มือเขียนบทและโปรดิวเซอร์ ผู้สร้างแอนิเมชั่น “เดอะ ซิมป์สันส์” ได้เผยว่าเขาแทบจะลืมไปแล้วด้วยซ้ำว่า เคยแสดงประเด็นนี้เมื่อเกือบ 20 ปีก่อน ซึ่งเมื่อตอนที่เขียนบทตอนนี้ แรงบันดาลใจส่วนหนึ่งมาจากหนัง “Crimson Tide (ลึกทมิฬ)” ผลงานแนวแอ็คชั่นระทึกขวัญ เกี่ยวกับภารกิจใต้น้ำของกองทัพเรือสหรัฐเพื่อยับยั้งวิกฤตินิวเคลียร์ในรัสเซีย

อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ “เดอะ ซิมป์สันส์” ได้ทำนายเหตุการณ์สำคัญได้ถูกต้อง โดยก่อนหน้านี้การ์ตูนเรื่องดังได้มีฉากหรือเรื่องราวที่สะท้อนเหตุการณ์สำคัญของโลกในอนาคตอย่างแม่นยำ บางเหตุการณ์ เช่น การมีสมาร์ทวอช หรือ เครื่องแปลภาษาเด็ก (Cry translator) เป็นต้น ที่บางคนอาจอนุมานได้ว่าการ์ตูนเรื่องนี้อาจเป็นแรงบันดาลใจให้เหล่านักผลิตได้พัฒนาเทคโลโลยี จนสามารถนำมาใช้ได้ในชีวิตจริง แต่บางเหตุการณ์ก็เป็นเรื่องที่ไม่อาจบอกล่วงหน้าได้ แต่ “เดอะ ซิมป์สันส์” ก็นำเสนอเรื่องราวเหล่านี้แบบผู้มาก่อนกาล จนน่าขนลุก วันนี้เราจะพาทุกคนย้อนดู 7 เหตุการณ์สำคัญของโลก ที่ถูกทำนายล่วงหน้าจากการ์ตูนเรื่องนี้กัน

“โดนัลด์ ทรัมป์” ได้เป็นประธานาธิบดี

เรียกว่าอีกเป็นเหตุกาณ์สุดพีค เมื่อปี 2000 ในตอน “Bart to the Future” จาก ซีซัน 11 ตอนที่ 17 ซึ่งเขียนไว้ว่า โดนัลด์ ทรัมป์ จะได้เป็นประธานาธิบดี ทั้งที่ตอนนั้น โดนัลด์ ทรัมป์ ยังเป็นเพียงแค่นักธุรกิจ ซึ่งเป็นเรื่องราวการเดินทางไปอนาคตของ “บาร์ต ซิมป์สันส์และ “ลิซ่า ซิมป์สันส์และได้พบว่า ฮิลลารี คลินตัน จะได้เป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรก แต่ที่น่าตกใจกว่านั้นคือ เธอได้เป็นต่อจากประธานธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ก่อนที่ในปี 2016 โดนัลด์ ทรัมป์ จะสามารถชนะเลือกตั้งจริง ๆ และคว้าเก้าอี้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา คนที่ 45 มาครอง ซึ่งที่พีคยิ่งกว่า คือในการ์ตูนนั่นมีทั้งฉากและท่าทางของ โดนัลด์ ทรัมป์ ทั้งขณะที่ลงบันไดเลื่อนและยืนให้สัมภาษณ์ ซึ่งเหมือนกระทั่งสีเสื้อสูทและการผูกเนคไทน์เลยทีเดียว!

เหตุวินาศกรรม “9/11”

อีกหนึ่งเหตุวินาศกรรมครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ ฝันร้ายที่ทุกคนไม่มีวันลืม อย่าง “9/11” เมื่อมีกลุ่มผู้ก่อการร้าย “อัลกออิดะห์” จี้เครื่องบิน ชนตึกแฝดตึกเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ ในวันที่ 11 กันยายน 2011 ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบสามพันคน สร้างความสะเทือนขวัญไปทั่วโลก ซึ่งในการ์ตูน “เดอะ ซิมป์สันส์” ได้มีการบอกใบ้ อย่างน้อย 2 ตอน โดยในปี 1993 มีภาพโปสเตอร์ที่เขียนว่า “Coming soon” แปลว่า “เร็วๆ นี้” บนภาพตึกสูงที่กำลังไฟไหม้ ส่วนอีกภาพปรากฎในปีเดียวกัน ซึ่งเป็นภาพตึกที่มีควันพวยพุ่งออกมา ซึ่งลักษณะของตึกในภาพนั้นดูเหมือยตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์อย่างชัดเจน

และต่อมาเมื่อปี 1997 ในชื่อตอน “The City of New York vs Homer Simpsons ” ซึ่งเป็น ตอนที่ 1 ในซีซั่น 9 ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวของครอบครัวซิมป์สันที่วางแผนเดินทางไปนิวยอร์ก และ “ลิซ่า” ได้หยิบเอาแผ่นกระดาษโฆษณาตั๋วรถบัสไปนิวยอร์กในราคา 9 ดอลล่าร์ ซึ่งเลข 9 นั้นอยู่ก่อนหน้าตึกเวิร์ลเทรด ที่มีลักษณะคล้ายเลข 11 จึงเหมือนกับลางบอกเหตุ 9/11 น่าขนลุกสุด ๆ

เชื้ออีโบล่าระบาด

ในปี 1997 ใน ซีซัน 9 ตอนที่ 3 ชื่อตอน “Lisa’s Sax” เมื่อ “บาร์ต ซิมป์สัน” นอนนอนป่วยบนเตียง ขณะที่ “มาร์จ” แม่ของเขาแนะนำให้อ่านหนังสือที่มีชื่อว่า “Curious George and the Ebola Virus” ซึ่งในหนังสือเล่มนั้นกล่าวไว้ว่า เชื้ออีโบล่าจะคร่าชีวิตคนเป็นพัน ต่อมาก็เกิดการแพร่ระบาดไวรัสอีโบล่าครั้งใหญ่ขึ้นจริงๆ ในในกลุ่มประเทศแอฟริกา เมื่อปี 2014 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 10,000 กว่ารายที่เดียว

ค้นพบปลา 3 ตาสุดประหลาด

เมื่อปี 1990 มีตอนที่ชื่อว่า “Two Cars in Every Garage and Three Eyes on Every Fish” ซึ่ง “บาร์ต” ได้ตกปลาในแม่น้ำ แถวโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ และก็จับปลาสามตาที่ชื่อว่า “บลิงกี้” ขึ้นมาได้ ซึ่งในตอนนี้สะท้อนถึงปัญหามลพิษทางน้ำที่เมืองใหญ่กำลังเผชิญ และมันส่งผลเสียต่อธรรมชาติ ซึ่งต่อมาปี 2011 ได้มีการค้นพบปลาประหลาดที่มีลักษณะ 3 ตา จริง ๆ อย่างไม่น่าเชื่อในอ่างเก็บน้ำ ใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ใประเทศนอาร์เจนติน

วอลต์ ดิสนีย์” ซื้อ “ทเวนตี เซนจูรี ฟ็อกซ์”

อีกหนึ่งเหตุการณ์สุดฮือฮาในวงการธุรกิจบันเทิงระดับโลกต้องยกให้การที่ “บริษัท วอลต์ ดิสนีย์ (The walt Disney)” ได้บรรลุข้อตกลงซื้อกิจการจาก “ทเวนตีท์เฟิร์ส เซนจูรีฟอกซ์ (21 Century Fox)” ด้วยมูลค่ากว่า 52.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 1.7 ล้านล้านบาท) เมื่อปี 2017 แต่เมื่อย้อนไปในปี 1998 ปรากฏว่ามีตอนชื่อ “‘When You Dish Upon a Star” ตอนที่ 5 ซีวั่น 10 ที่ “โฮเมอร์ ซิมป์สัน” ได้มีโอกาสเขียนบทภาพยนตร์ และในบทภาพยนตร์นั้นก็ถูกสร้างขึ้น ซึ่งหากสังเกตดี ๆ จะพบในซีนโลโก้ของ “ทเวนตี เซนจูรี ฟ็อกซ์” มีข้อความที่ระบุว่า มันเป็นส่วนหนึ่งของ“บริษัท วอลต์ ดิสนีย์ ” ไปแล้ว! เรียกว่าทำนายล่วงหน้ากันถึง 19 ปี สุดจริง!

เบนตท์ อาร์ โฮล์มสตรอม ” คว้ารางวัลโนเบล

มีตอนนี้นึงใน “เดอะ ซิมป์สันส์” ที่แสดงให้ถึงโพยตัวเต็งผู้ชนะรางวัลโนเบล และหนึ่งในนั้น ก็มีชื่อ เบนตท์ อาร์ โฮล์มสตรอม (Bengt R. Holmstrom) จากสถานบัน MIT จากนั้นอีก 6 ปีต่อมา ในปี 2016 เบนตท์ อาร์ โฮล์มสตรอม ก็สามารถคว้ารางวัลโนเบล สาขาเศรษฐศาสตร์ ไปครองได้สำเร็จจริง ๆ

วิกฤติหนี้ประเทศกรีซ

เมื่อปี 2012 ของ “เดอะ ซิมป์สันส์” มีตอนนึงที่ชื่อ “Politically Inept, With Homer Simpson” อยู่ใน ซีซั่น 23 ตอน 10 เมื่อ “โฮเมอร์ ซิมป์สัน” ได้ปรากฏตัวในฐานะแขกรับเชิญรายการข่าว ซึ่งเราจะได้เห็นข้อความตัวหนังสือที่วิ่งด้านล่างของจอ เขียนว่า “ยุโรปกำลังวางกรีซบนอีเบย์” ซึ่งอีก 3 ปีต่อมา ประเทศกรีซได้เกิดวิกฤติหนี้สาธารณะอย่างรุนแรงและตกอยู่ในภาวะล้มละลายขึ้นจริง ๆ ในปี 2015 น่าทึ่งมาก!

นอกจากนี้ในปี 2023 แฟน ๆ ยังพาสังเกตว่า “เดอะซิมป์สันส์” ได้ทำนายเรื่องอะไรอีกบ้าง ซึ่งก็ปรากฏว่า เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่ผ่านมา อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ถูกจับกุมคดีอาญาข้อหาจ่ายเงินปิดปาก สตอร์มี แดเนียล ดาราหนังผู้ใหญ่ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งปี 2016 ทำให้เขากลายเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรกที่ถูกดำเนินคดีอาญา

ซึ่งไปตรงกับตอน “Lisa vs. Malibu Stacy” ในซีซัน 5 เมื่อปี 1994 ที่มีฉากแสดงรายการทีวี ที่ผู้ประกาศข่าว “เคนต์ บรอค์แมน” กล่าวถึงแคมเปญของ “ลิซ่า ซิมป์สันส์” รณรงค์ให้ผู้สร้างตุ๊กตาบาร์บี้ออกของเล่นที่เป็นสตรีนิยมมากขึ้น เพื่อให้อำนาจเด็กสาว ก่อนที่ “บรอค์แมน” จะปิดท้ายด้วยการประกาศว่าประธานาธิบดีถูกจับกุม!

ส่วนในปี 2016 ตอน “The Marge-ian Chronicles” ตอนที่ 16 จากซีซัน 27 ที่เล่าเรื่องราวของ “มาร์จ” และ “ลิซ่า” ซึ่งอาสาที่จะเป็นมนุษย์กลุ่มแรกที่ขึ้นมาตั้งถิ่นฐานและอาศัยอยู่บนดาวอังคาร โดยร่วมมือกับบริษัทเอกชน ที่หวังว่าจะส่งมนุษย์ไปตั้งรกรากบนดาวอังคารได้ภายในปี 2026 อีกทั้งตอนนี้ยังจบลงด้วยการที่ทั้งคู่อาศัยอยู่บนดาวอังคารด้วยกันในปี 2050 ส่วนในโลกความจริง บริษัท “SpaceX” ของ อีลอน มัสก์ มีเป้าหมายที่จะไปดาวอังคาร และต้องการตั้งรกรากบนดาวดังกล่าวอีกด้วย ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ NASA ก็ได้ประกาศว่ากำลังฝึกนักบินอวกาศ 4 คนเพื่อไปใช้ชีวิตบนดาวอังคาร ตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2023 และยังทำโครงการ “Moon to Mars” เพื่อส่งมนุษย์คนแรก ไปลงจอดบนดาวอังคารเช่นกัน!

รวมถึงเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา มีครูสอนวิชาประวัติศาสตร์ ชั้น ป.6 โรงเรียนแห่งหนึ่งในรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ถูกบีบบังคับให้ลาออก ด้วยเหตุผลที่ว่าโชว์ภาพเปลือยสอนเด็กประถม ซึ่งภาพเปลือยเปล่านั้น คือประติมากรรมสุดคลาสสิก ชื่อดังในยุคสมัยต่าง ๆ เช่น “ภาพการสร้างอดัม (Creation of Adam)” , “ภาพกำเนิดวีนัส (The Birth of Venus)” รวมถึงประติมากรรมที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก อย่าง “รูปปั้นเดวิด” ของศิลปิน ไมเคิล แองเจโล โดยมีผู้ปกครองบางคนร้องเรียน โดยให้เหตุผลว่าเป็นภาพอนาจาร ซึ่งมันไปคล้ายกับในตอน “Itchy & Scratchy & Marge” เมื่อปี 1990 ที่ได้กล่าวถึง ชาวเมืองสปริงฟิลด์ออกมาประท้วงรูปปั้น “เดวิด” เนื่องจากเป็นรูปปั้นเปลือยกาย ที่ได้นำมาตั้งที่เมืองของพวกเขา ก่อนที่ “มาร์จ” จะมาปรากฏตัวในตอนหนึ่งของรายการข่าว เพื่อบอกว่า รูปปั้นเดวิดเป็นผลงานชิ้นเอก หรือแค่ผู้ชายที่ถอดกางเกง และเป็นผลงานศิลปะที่ทุกคนต้องไปดู เป็นต้น!

แต่ละเหตุการณ์ใน “เดอะ ซิมป์สันส์” ทำนายอนาคตได้แม่นยำจนน่าขนลุก ซึ่งมันอาจเป็นเพียงเรื่องบังเอิญ หรือเป็นผู้มาก่อนกาล หรือจะเป็นความชาญฉลาดของผู้แต่งก็ได้ แล้วคุณล่ะ คิดเห็นยังไงกับเรื่องนี้!

.

รู้จักการ์ตูน “The simpsons”

สำหรับ “เดอะซิมป์สันส์ (The Simpsons)” เป็นการ์ตูนซิตคอมในสหรัฐอเมริกา สร้างโดยนักเขียนการ์ตูนและโปร์ดิวเซอร์ที่มากความสามารถ แม็ก เกรนิ่ง สำหรับ บริษัท “ฟ็อกซ์บรอดแคสติง” เนื้อเรื่องเสียดสีและสะท้อนชีวิตของชนชั้นกลาง รวมถึงวัฒนธรรมในอเมริกา โดยมีฉากหลังอาศัยอยู่ที่เมืองสปริงฟิล ถ่ายทอดผ่านตัวละครแสนประหลาดในครอบครัว ได้แก่ “โฮเมอร์” ผู้เป็นพ่อ ทำงานเป็นผู้ตรวจความปลอดภัยที่โรงไฟฟ้าพลังปรมาณู , “มาร์จ” คุณแม่ ซึ่งเป็นแม่บ้าน และลูก 3 คน ได้แก่ “บาร์ต” ลูกชายเจ้าปัญหา , “ลิซ่า” เด็กสาวสุดแสบและนักกิจกรรม และ “แม็กกี” ทารกน้อยที่ไม่ค่อยพูด ซึ่งชื่อตัวละครเหล่านี้ เกรนิง ตั้งตามชื่อสมาชิกในครอบครัวของเขาเอง

เดอะซิมป์สันส์” ถูกฉายครั้งแรก เมื่อ ค.ศ.1987 ในลักษณะของการตูนซิตคอมเรื่องสั้น กระทั่งในปี ค.ศ. 1989 “เดอะซิมป์สันส์” ได้มีรายการเป็นของตัวเองเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นการ์ตูนซิดคอม ที่มีความยาวตอนละ 30 นาที แต่ละตอนมาพร้อมเรื่องราวที่ชวนหัวจะปวด ซึ่งได้รับความนิยมในสถานีฟ็อกซ์ และเป็นรายการซีรีส์ของช่องฟ็อกซ์ที่ติดอันดับ 1 ใน 30 อันดับที่มีผู้ชมมากที่สุดในฤดูกาล (ปี ค.ศ. 1992-1993) แถมยังคว้ารางวัลมาแล้วมากมาย อาทิ รางวัลเอมมี่ (Emmy Awards) ซึ่งเทียบได้กับรางวัลออสการ์ของผลงานทางทีวีไปมากถึง 35 รางวัล โดยปัจจุบันมีมากถึง 34 ซีซั่นแล้ว

ภาพ : Fox