หลังจากที่ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ แถลงการณ์ เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 66 หลักใหญ่ใจความ วงการฟุตบอลไทย ถูกแทรกแซงโดยทุกขั้วอำนาจ ทั้งการเมือง ธุรกิจ เรื่องส่วนตัว กลายเป็นพื้นที่แห่งความขัดแย้ง แตกแยก ส่วนตัวยังไม่ตัดสินใจจะลงสมัครชิงนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ต่อหรือไม่ ขณะเดียวกัน อีกประเด็นที่ร้อนแรงมาตีคู่ คือลิขสิทธิ์ไทยลีก 4 ฤดูกาล ที่มีข่าวว่ามีผู้ยื่นประมูลแค่ 50 ล้านบาท ซึ่งเป็นข้อเสนอที่รับไม่ได้ ทำให้หาทางออกด้วยการที่ 16 สโมสร จะไปจัดแข่ง ขายสิทธิประโยชน์กันเอง

ล่าสุด วันที่ 29 มิ.ย. พล.ต.อ.สมยศ ยังมีแถลงการณ์เป็นฉบับที่ 2 ติดต่อกัน ขอบคุณ 16 สโมสรไทยลีก 1 ตนเองพร้อมสนับสนุนแนวคิดและแนวทางการแก้ไขปัญหาของสโมสรสมาชิกอย่างเต็มกำลัง หากแนวความคิดนั้นจะสามารถช่วยให้ฟุตบอลไทยเดินหน้าต่อไปได้ทั้งระบบ ไม่เกิดผลกระทบและขาดการสนับสนุนไปถึงฟุตบอลทีมชาติไทย ฟุตซอล ฟุตบอลชายหาด ทุกรุ่นอายุ ทั้งชายและหญิง ฟุตบอลลีกระดับไทยลีก 2-3 รวมถึงไทยแลนด์ อเมเจอร์ลีก, ผู้ตัดสิน, ผู้ฝึกสอน, การพัฒนาฟุตบอลรากหญ้า, พัฒนาบุคลากร, วิทยาศาสตร์การกีฬา อย่างครบถ้วนและเพียงพอ

พล.ต.สมยศ ระบุต่อไปว่า เมื่อทีมไทยลีก 1 เสนอแนวทางที่จะนำการบริหารจัดการด้านสิทธิประโยชน์ หรือ การหาผู้สนับสนุนด้านลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดไปบริหารจัดการเอง เพื่อสร้างมูลค่าให้มากขึ้น และนำไปสู่แก้ไขปัญหานั้น หากสามารถแก้ไขปัญหาให้วงการฟุตบอลไทย โดยไม่ผิดข้อบังคับของสมาคมฯ หรือกฎหมายใดๆ ก็ยินดี และพร้อมให้การสนับสนุน แต่ก็ต้องเข้าสู่ที่ประชุมสภากรรมการ เพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับของสมาคม และตามมติของที่ประชุมใหญ่

“อยากฝากถึงสโมสรไทยลีก 1 หากสามารถดำเนินการตามแนวทางที่เสนอได้จริงแล้ว สิ่งสำคัญคือต้องคำนึงถึง โครงสร้างโดยรวมของฟุตบอลไทยไปพร้อมๆ กัน เพราะทุกอย่างล้วนมีความสำคัญ และจะหยุดพัฒนาหรือทอดทิ้งไม่ได้ เพราะในที่สุดการแข่งขันของไทยลีก 1 ก็ต้องใช้บุคลากร และนักฟุตบอลจากโครงสร้างนี้เช่นเดียวกัน”