สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ว่า แม้ไต้หวันจะเปิดพรมแดนต้อนรับนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ เมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว แต่นักท่องเที่ยวที่มาจากจีนแผ่นใหญ่ ยังคงถูกห้ามไม่ให้เข้า เช่นเดียวกับที่รัฐบาลไทเป ไม่อนุญาตให้กลุ่มทัวร์ในไต้หวันเดินทางไปยังจีน แม้ว่านักท่องเที่ยวแบบรายคน สามารถทำเช่นนั้นได้ก็ตาม

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองไต้หวัน (เอ็นไอเอ) กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า คณะผู้จัดนิทรรศการท่องเที่ยวฤดูร้อนนานาชาติไทเป เชิญเจ้าหน้าที่การท่องเที่ยวระดับมณฑลของจีน ให้เข้าร่วมงาน แต่คำขอของพวกเขาถูกปฏิเสธ หลังมีการพิจารณาถึงสถานการณ์ข้ามช่องแคบโดยรวม

“มันมีข้อสงสัยเกี่ยวกับความจำเป็น, ความเร่งด่วน และการไม่สามารถแทนที่ได้ในการร่วมงานของพวกเขา ดังนั้น คำขอของพวกเขาจึงไม่ได้รับการอนุมัติ” เอ็นไอเอ ระบุในแถลงการณ์

ขณะที่ นายจาง จื้อ หง โฆษกประจำคณะกรรมการกิจการจีนแผ่นดินใหญ่ของไต้หวัน (เอ็มเอซี) ซึ่งจัดการปัญหาข้ามช่องแคบ กล่าวว่า ทางหน่วยงานปฏิเสธคำขอของเจ้าหน้าที่จีนประมาณ 70 คน แต่ผู้ประกอบการการท่องเที่ยวเกือบ 200 คนที่มาจากจีน ยังคงเข้าร่วมนิทรรศการนี้เหมือนเดิม

อีกด้านหนึ่ง นางจู เฟิ่งเหลียน โฆษกประจำสำนักงานกิจการไต้หวันของจีน (ทีเอโอ) วิจารณ์รัฐบาลไทเปเรื่องข้อจำกัดสำหรับกลุ่มทัวร์ที่เดินทางจากไต้หวันมายังจีน พร้อมกับเสริมว่า ไต้หวันควรสร้างเงื่อนไขสำหรับการแลกเปลี่ยนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวข้ามช่องแคบ

อย่างไรก็ตาม จาง ระบุว่า มีหลายกรณีที่ชาวไต้หวันเผชิญกับ “การคุกคาม, การควบคุมตัว และการปฏิบัติที่ไม่เป็นมิตรทุกรูปแบบ” นับตั้งแต่รัฐบาลปักกิ่งเปิดพรมแดนอีกครั้ง เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ยิ่งไปกว่านั้น นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญของไต้หวัน ต่างแสดงความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการเดินทางไปจีน เพื่อร่วมการสัมมนาหรือการประชุม ซึ่งเขาหวังว่า จีนแผ่นดินใหญ่จะปรับปรุงสภาพแวดล้อมด้านการเดินทางโดยเร็วที่สุด.

เครดิตภาพ : AFP