จากการที่ ม.จ.จุลเจิม ยุคล โพสต์เฟซบุ๊ก จุลเจิม ยุคล พร้อมลงภาพนักกีฬาวอลเลย์บอล ขณะลงแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง เนชั่นส์ลีก 2023 ที่อินดอร์ สเตเดี้ยม หัวหมาก โดยเป็นรูปนักกีฬาวอลเลย์บอลกำลังส่งสัญลักษณ์มือกันในทีมขณะแข่งขัน

โดย ม.จ.จุลเจิม ยุคล โพสต์เฟซบุ๊กว่า “ทำเพื่อใคร เพื่อชาติ หรือเพื่อเอาใจใคร? จะรักใคร ชอบใครก็เป็นสิทธิส่วนตัวของแต่ละบุคคล แต่ควรเก็บไว้เบื้องหลังก็ได้? ไม่ต้องมาโชว์ในการทำภารกิจให้ประเทศชาติ? ผมถือว่าคนพวกนี้มีส่วนสร้างความแตกแยกให้สังคมมากขึ้น? ไม่สมควรจะเป็นตัวแทนของชาติไทยอีกต่อไป #ใช้แต่กำลังกาย? แต่ไม่ใช้สติปัญญา” จนเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางนั้น

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในกลุ่นไลน์นักข่าวของวอลเลย์บอลไทย ก็ได้มีการชี้แจงข้อมูลเรื่องนี้ว่า…ส่วนเรื่องโพสต์ในโซเชียล ที่กำลังเป็นกระแสอยู่นั้น ภายในทีมนักตบสาวไทย ทั้งงง ทั้งขำไปตามๆ กัน เพราะการ “ชูสามนิ้ว” เป็นแผนการเล่นที่ทุกทีมทั่วโลกใช้สื่อสารกัน ส่วนทีมไทย จะที่เรียกว่า “หน้าสาม”

เมื่อตัวตี 3 คน วนมาอยู่ในตำแหน่งแถวหน้า ไม่ว่าจะเป็นของฝ่ายตรงข้ามหรือของทีมตัวเอง ทีมจะเรียกใช้แผน ที่ได้ฝึกซ้อมไว้ เล่นในจังหวะนั้น ซึ่ง “น้องเพียว” อัจฉราพร คงยศ นักตบสาวไทย บอกว่า “ให้ดูที่ผมหนูนะ” ซึ่งภาพดังกล่าว เป็นภาพจากศึกเนชั่นส์ลีก 2023 สนาม 2 ที่บราซิล ซึ่ง สาวไทย แพ้ โครเอเชีย 0-3 เซต

ทั้งนี้ ทีมวอลเลย์บอลหญิงของไทย แจ้งว่าจะไม่ขอให้สัมภาษณ์ในประเด็นนี้ เพราะไม่เกี่ยวกับการแข่งขันแต่อย่างใด