ศึกวอลเลย์บอลหญิง เนชั่นส์ ลีก 2023 สัปดาห์ที่ 3 กลุ่ม 6 ที่อินดอร์ สเตเดี้ยม หัวหมาก ปิดฉากไปเรียบร้อยแล้ว โดยผลงานของทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ในปีนี้ไม่ปังเท่าที่ควร และสามารถสร้างประวัติศาสตร์ผ่านเข้ารอบสุดท้ายได้สำเร็จเหมือนปีที่แล้ว

ในเรื่องนี้ “บิ๊กสมพร” นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมการแข่งขันตั้งแต่สนามที่ 1 จนถึง สนามที่ 3 นั้น ในส่วนของสมาคมฯ เราพอใจมาก เพราะน้องๆ นักกีฬาทุกคนได้สู้อย่างเต็มที่แล้ว เรารู้ว่าสภาพปีนี้เราไม่สมบูรณ์เต็มที่ เพราะมีเวลารวมทีมกันน้อย น้องๆ โดยเฉพาะตัวหลัก เดินทางกลับมาก็แทบจะไม่มีเวลาพักผ่อนเลย ไม่มีเวลาลงทีมกันมากนัก ทำให้ความเป็นทีมดร็อปลงไป แต่สิ่งที่ทุกคนได้แสดงออกชัดเจนก็คือการได้แสดงศักยภาพของตัวเองอย่างเต็มที่แล้ว ประกอบกับทีมอื่นๆ ที่เราจะเห็นได้ชัดว่าทุกทีมเตรียมตัวมาดีมาก โดยเฉพาะสนามที่ 3 ซึ่งเป็นสนามตัดสินทีมที่จะได้เข้ารอบหรือไม่ได้เข้ารอบ ฉะนั้นก็ต้องจัดหนักจัดเต็มทุกทีม และเราเองก็เจอกับทีมหนักๆ ทั้งนั้น ก็เป็นเรื่องปกติ ในเมื่อเราไม่ได้มีความพร้อมเต็มที่ 100 เปอร์เซ็นต์ เหมือนปีที่ผ่านมา ขณะที่ทีมอื่นๆ เขาพัฒนาขึ้น เราต้องยอมรับตรงนี้ แล้วนำมาพัฒนากันต่อไป

นายกลูกยางไทย กล่าวต่อว่า สิ่งที่เป็นวัฒนธรรมในทีม ที่เรายังดำรงและเป็นที่ยอมรับ จนเป็นที่เชื่อมั่น ศรัทธา เป็นที่พอใจของแฟนกีฬาทั่วโลก นั่นคือเรายังคงมีมิติของวัฒนธรรม มิติของความยิ้มแย้มแจ่มใส มิติของความใจสู้ ซึ่งมิติต่างๆ เหล่านี้เรามีหมด สิ่งสำคัญในสนามที่ 3 ที่เห็นชัดคือพลังของแฟนวอลเลย์บอล เขาดูวอลเลย์บอลจริงๆ เขารักกีฬาวอลเลย์บอลจริงๆ ไม่ว่าสาวไทย จะแข่งหรือไม่แข่ง เขาก็จะตามมาเชียร์ตลอด แสดงให้เห็นแล้วว่ากีฬาวอลเลย์บอล มันอยู่ในสายเลือดของคนไทยค่อนข้างจะมาก ตรงนี้ตนมองว่าเป็นที่ยอมรับและเป็นที่ชื่นชมของต่างประเทศ ในสนามอื่นๆ ถ้าไม่มีเจ้าภาพแข่ง ก็แทบจะไม่มีคนดูเลย แต่ของเราทุกนัดมีแฟนกีฬาชาวไทยมาดูกันเต็มสนาม ถือเป็นการสร้างมิติที่แสดงให้เห็นความเป็นชาวไทย ที่โลกได้ประจักษ์ว่าเรารักกีฬาวอลเลย์บอลจริงๆ ตรงนี้มีส่วนในการสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย เป็นอย่างมากเลยทีเดียว

“ผมมองในหลายๆ มิติ ไม่ได้มองเพียงผลการแข่งขันเพียงอย่างเดียว ปีนี้เราได้รับการยอมรับจากสังคมโลก ในแง่ของวอลเลย์บอล ผมมองว่ามากกว่าปีที่แล้วด้วยซ้ำ ตรงนี้เป็นเรื่องที่ต้องขอบคุณแฟนกีฬาวอลเลย์บอลชาวไทยทุกคน ที่เข้ามาเชียร์มาให้กำลังใจกัน ทุกทีมที่มาแข่งขันที่ประเทศไทย ต่างมีความสุขมาก พวกเขาบอกแล้วว่าอยากจะกลับมาประเทศไทยอีก รักประเทศไทย ผมว่าตรงนี้เป็นเรื่องที่มีคุณค่า ไม่แพ้ผลการแข่งขันผลชนะผลชนะเลย” นายสมพร ย้ำ