ศึกจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราช กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2566 สนามที่ 3 ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ ภายในสวนกีฬากมล ถนนสุวินทวงศ์ เขตหนองจอก กรุงเทพฯ ของบริษัท “เอฟบีที” เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา

สำหรับสนามนี้ สมาคมฯ ได้ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานานาชาติ (ยูซีไอ) ให้เป็นการแข่งขันระดับ CN หรือ ชิงแชมป์ระดับประเทศ ซึ่งนักกีฬาที่ชนะเลิศ ในรุ่นประชาชนชาย-หญิง และรุ่นเยาวชนชาย-หญิง จะได้สิทธิสวมเสื้อสีขาวที่มีลายธงชาติไทย ตรงแขนซ้าย ตามระเบียบของยูซีไอ ไปแข่งขันรายการต่างๆ ในฤดูกาล 2024 ที่ ยูซีไอ รับรองได้ทั่วโลก รวมทั้งเป็นการสะสมคะแนนคัดเลือกนักกีฬาไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส อีกด้วย

ผลการแข่งขันรุ่นที่น่าสนใจ ปรากฏว่า รุ่นประชาชนชาย “เอ้” โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ที่ไปฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ในเมืองเอเกิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเดินทางกลับมาแข่งขันเก็บคะแนนสะสมในสนามนี้ด้วย ซึ่ง โกเมธ โชว์ฟอร์มได้สมราคาเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 ทั้ง 3 โมโต ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศสำเร็จ โดยจะแข่งขันในวันที่ 2 ก.ค. นี้

ทั้งนี้ โกเมธ อยู่ระหว่างการเตรียมตัวไปแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่เมืองคาวิเต ประเทศฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 15-16 ก.ค. นี้ ซึ่งนักปั่นที่ได้แชมป์ในรุ่นประชาชนชาย และหญิง จะได้สิทธิไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ทันที

นายวิวัฒน์ วิกรานตโนรส อดีตรองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และประธานเปิดการแข่งขัน กล่าวว่า ขอชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานฯ ซึ่งเป็นสมาคมที่มีกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง และเป็นสมาคมที่มีเจตนารมณ์ส่งเสริมองค์กรกีฬาระหว่างชาติ อีกทั้งส่งเสริมให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยมีกิจกรรมเล่นกีฬาอย่างเสมอภาค เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมนอกเหนือจากที่สมาคมฯ มีผลงานทางด้านการพัฒนานักกีฬาสู่ความเป็นเลิศ การดำเนินงานของสมาคมฯ มีความสอดคล้องกับแนวทางของ สสส. ได้เป็นอย่างดี ถือว่าสมาคมฯ เป็นหนึ่งในภาคีของ สสส. ที่มีการจัดกิจกรรมสอดประสานกัน ทำให้พันธกิจของทั้ง 2 องค์กร ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย เชื่อว่าการแข่งขันครั้งนี้ จะสร้างความสนใจและก่อกระแสสังคมสร้างความนิยมชมชอบให้แก่บรรดาเยาวชนคนรุ่นใหม่ในการรักกีฬา และออกกำลังกายมากยิ่งขึ้นต่อไป.