วันที่ 2 ก.ค. ทันตแพทย์วีระ อิสระธานันท์ หรือเจ้าของเพจเฟซบุ๊ก “Doctor กล้วย” ได้ออกมาโพสต์เรื่องราวของคนไข้รายหนึ่งที่จะมาถอนฟัน แต่หมอกลับสังเกตเห็นสิ่งแปลกๆ คือ “รอยจ้ำเลือด” ผิดปกติ บริเวณแขน และตามตัว จึงส่งเจาะเลือดก่อน จนตวจเจอโรคอื่นๆ โดยระบุข้อความว่า

“#จ้ำเลือดที่ขึ้นผิดปกติต้องระวัง อันตรายถึงชีวิตได้เลยนะ เคสตัวอย่างเคสนี้ คนไข้จะมาถอนฟัน หมอฟันสังเกตถึงการมีจ้ำเลือดขึ้นผิดปกติ บริเวณแขน และตามตัว จึงส่งเจาะเลือดก่อน ผลปรากฎว่า คนไข้มีภาวะเกล็ดเลือดต่ำ thrombocytopenia (ภาษาหมอ) อันนี้ อันตรายนะครับ ถ้าต้องให้การรักษาที่มีเลือดออกเช่น ถอนฟัน ผ่าฟันคุด ขูดหินปูนเป็นต้น

ถ้าไม่ระวัง ถ้าเป็นหัตถการที่ทำให้เลือดออกนี่อันตรายถึงชีวิตได้เลย คือภาวะเกล็ดเลือดต่ำจะทำให้เลือดไหลไม่หยุด สาเหตุ ก็อาจมาจากโรคเลือดที่แฝงอยู่ ภาวะภูมิคุ้มกัน ในตัวคนไข้ หรือการกินยาละลายลิ่มเลือดบางชนิด

คนไข้เคสนี้จ้ำเลือดชัดมาก แต่ถ้าบางคนอาจมีไม่กี่จุด หมอต้องสังเกต คนไข้ก็แจ้งหมอได้นะครับ จะได้ดูแลและป้องกันก่อน ถ้าเกล็ดเลือดต่ำ ก็ทำฟันได้แต่ต้องเตรียมให้ยาหรือเตรียมเพิ่มเกล็ดเลือดก่อนนะ ขอบคุณภาพจาก คุณหมอ Yossapol Chaenwithaya”..