หลังจาก พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ประกาศเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 66 พร้อมลาออกจากตำแหน่ง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ระบุว่าเป็นไปตามคำสั่งของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ซึ่งได้รับคำแนะนำจาก “บิ๊กอ๊อด” พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ทั้งนี้ พล.ต.อ.สมยศ ระบุว่า จะแจงเหตุผลไปยัง สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน (เอเอฟเอฟ), สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (เอเอฟซี) และ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ทราบ ในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงของสมาคมฯ ตามลำดับต่อไปตามหน้าที่ของประเทศสมาชิก ทำให้มีข้อกังวลกันว่า อาจทำให้วงการฟุตบอลไทย โดน ฟีฟ่า ลงโทษในเรื่องที่มีการแทรกแซง

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 66 ก่อนการประชุมสภากรรมการ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “น้าเอ๋” นายชัยรัตน์ กลุ่มไหม แฟนบอลทีมชาติไทย ได้เดินทางมาที่สมาคมฯ เพื่อชูป้าย ซึ่งมีใจความว่าอยากได้รับความชัดเจนจากสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ว่าจะทำทุกวิถีทางไม่ให้ฟุตบอลไทยถูกแบน

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวกับ นายชัยรัตน์ ว่า ตนไม่ได้เป็นคนจุดประเด็นเรื่องของการลาออก ถ้าจะไม่ให้ประเทศไทยถูกแบนก็ต้องไปไล่บี้กับคนจุดประเด็นอย่าง พล.อ.ประวิตร

จากนั้นประมุขลูกหนังไทย กล่าวกับสื่อมวลชนว่า ตนเป็นคนรักศักดิ์ศรี ให้ความเคารพผู้ใหญ่ทุกคน สิ่งที่ควรจะทำหรือควรปฏิบัติคือการเรียกตนไปพูดคุย ไม่ใช่ประจานในที่ประชุมหรือวิจารณ์ผ่านสื่อ ตนก็คนมียศมีตำแหน่ง เป็นถึง พล.ต.อ.

“ศักดิ์ศรีผมก็มี ผมเป็นคนไทย รู้ว่าสิ่งที่จะเกิดกับฟุตบอลไทยในอนาคตคืออะไร จะพยายามหลีกเลี่ยง เสียสละตัวเอง หาช่องทางให้ได้”

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ส่วนคนที่บอกว่าฟีฟ่าไม่แบนนั้น เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ตนได้เจอกับฟีฟ่าเมมเบอร์รายหนึ่ง และเมื่อ 2 วันก่อน ฟีฟ่าเมมเบอร์หลายคนก็พูดคุยกับตน ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า แทรกแซงล้านเปอร์เซ็นต์ คนที่บอกว่าไม่แทรกแซง คือพวกโดโนเสาร์ล้านปี

ผู้สื่อข่าวถามว่าถ้าการลาออกตอนนี้ จะถูกมองว่าเป็นการแทรกแซงแล้วทำให้ฟีฟ่าแบน จะระงับการลาออกก่อนหรือไม่ พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า “ผมจะพยายามทำให้ดีที่สุด ถ้าหากต้องทำร้ายคนไทย ผมไม่ทำหรอก ขอหาทางออกก่อน เพราะตอนนี้ผมประกาศไปแล้วว่าจะลาออก แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ออก ทางผู้ว่าการ กกท. (ดร.ก้องศักด ยอดมณี) เซ็นใบลาออกให้ไม่ได้”

จากนั้น พล.ต.อ.สมยศ พูดด้วยเสียงสั่นเครือว่า “เหตุผลที่ลาออก ที่พูดออกมามันเป็นไปตามนั้นหรือไม่ ให้คนที่มีจิตใจเป็นธรรม ลองไปดูคลิปภาพ คลิปเสียง ว่าสิ่งที่แสดงออกเป็นอย่างไร ให้ความเป็นธรรมกับผมด้วย อย่าทำร้ายเกียรติหรือศักดิ์ศรีกันเลย”

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า หลังการประชุมสภากรรมการเสร็จสิ้น พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน ในฐานะโฆษกสมาคมฯ จะเป็นผู้ให้สัมภาษณ์หลังจบการประชุมแทน.