“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ขอให้คนไทยรู้บริบทของกีฬา เป็นคนศิวิไลซ์ เข้าใจฟุตบอล ส่วนอนาคตกับการบริหารฟุตบอลนั้น ก็ยังไม่อยากพูดว่าจะลงชิงตำแหน่งอีกในสมัยหน้าหรือไม่

ศึกเดือดบอลไทย ที่ทำเอาหวั่นว่าจะโดนฟีฟ่าลงโทษแบน จบลง โดย ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.สมยศ บอกว่า จะลาออกตามคำสั่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ซึ่งมีข้อสงสัยว่าเข้าข่ายแทรกแซงหรือไม่

อย่างไรก็ตาม จากการประชุมสภากรรมการสมาคมลูกหนังไทย วันที่ 3 ก.ค. สภากรรมการ มีมติเอกฉันท์ไม่ให้ลาออก เพราะป้องกันการโดนลงโทษจากฟีฟ่า ที่สภาฯมองว่า จะโดนลงโทษข้อหาแทรกแซงแน่ๆ แม้ พล.ต.อ.สมยศ จะแจ้งลาออกเหตุผลอื่น แต่จากการที่ พล.อ.ประวิตร ระบุให้ลาออก แล้ววันรุ่งขึ้น พล.ต.อ.สมยศ บอกว่าจะออกทันที ก็เป็นการบ่งชี้ชัด ว่ามีผลต่อเนื่องกัน

จากนั้น พล.ต.อ.สมยศ ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเพิ่มเติม โดยกับคำถามว่า มีกำลังใจทำงานหรือไม่ บิ๊กอ๊อด ตอบว่า ตนมีกำลังใจมาตลอด แต่บางอย่างนอกเหนือการบังคับ ไม่มีใครสอนนักบอล เล่นให้แพ้นะ ให้ไล่ต่อย ทุกคนต้องการชัยชนะ อยากให้คนวงการฟุตบอลมองหมากรุกทั้งกระดาน

เมื่อถามว่า กับกระแสตอบโต้กันที่ค่อนข้างแรงในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา ตอนนี้ถือว่าสงบหรือไม่ พล.ต.อ.สมยศ ตอบว่า จะไม่ทำอะไรแล้ว ถือว่าพูดไปหมดแล้ว” เมื่อถามว่าจะมีรอยร้าวไหม บิ๊กอ๊อด ตอบว่าไม่มีรอยร้าวอะไรทั้งสิ้น อยู่มา 7 ปีไม่เคยมีปัญหากับใคร ขอให้ทุกคนรู้บทบาท ถ้าสมาคมฯ สนับสนุนนักบอลไม่ได้ ค่อยมาตำหนิ อยากให้คนไทยเรียนรู้บริบทกีฬาที่แท้จริง เป็นคนศิวิไลซ์ เข้าใจฟุตบอล

เมื่อถามว่าจะลงสมัครชิงนายกสมัยหน้าต่อหรือไม่ พล.ต.อ.สมยศ ตอบว่า ยังไม่พูดอะไรที่ยังไม่ได้คิด ยังไม่ถึงเวลา พูดไปก็เป็นข่าววิพากษ์วิจารณ์ คนที่ไม่ชอบเราก็ด่าเรา คนที่ชอบเราก็อยู่เฉยๆ