เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่โรงแรมแลงคาสเตอร์ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล และ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นั่งแถลงร่วมกัน โดยผู้แถลง พรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นพ.ชลน่าน นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ส่วนฝั่งพรรคก้าวไกลประกอบด้วย นายพิธา นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค นายพิจารณ์ เชาวพัฒนพงศ์ แกนนำพรรค โดยใช้ชื่อหัวข้อแถลงข่าวว่า “แถลงข่าวพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย กรณีการเสนอชื่อประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร”

โดย นายพิธา อ่านแถลงการณ์ว่า ตามที่ 8 พรรคร่วมรัฐบาลได้ประชุมหารือกันและได้มอบหมายให้เพื่อไทยและก้าวไกลตกลงกันเรื่องประธานสภา ก็มีการเสนอชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทามาเป็นประธานสภา โดยมีรองประธานสภาคนที่หนึ่ง เป็นของพรรคก้าวไกล และรองประธานสภาคนที่สองจากพรรคเพื่อไทย โดยพรรคร่วมรัฐบาลที่เหลือพร้อมจะสนับสนุนตามข้อตกลงนี้ บุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานและรองประธานสภา ต้องทำหน้าที่ในสภาด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และมีประสิทธิภาพ ยืนยันว่า การตกลงตำแหน่งในวันนี้ เพื่อสร้างความเป็นเอกภาพระหว่างแปดพรรคร่วมรัฐบาลในการจัดตั้งรัฐบาล และสนับสนุนให้ นายพิธา เป็นนายกฯ อย่างสุดความสามารถ โดยจะต้องผลักดันกฎหมายเพื่อประชาชน โดยเฉพาะการนิรโทษกรรมทางการเมือง และกฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูปกองทัพ เช่น กฎหมายของกระทรวงกลาโหม กฎอัยการศึก และกฎหมายกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ( กอ.รมน.) เชื่อว่า ข้อตกลงนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการทำงานร่วมกันเพื่อตั้งรัฐบาลและเข้าไปบริหารประเทศตามเจตนารมณ์ของประชาชนที่ได้แสดงออกผ่านการเลือกตั้งเมื่อ 14 พ.ค.

เมื่อถามว่าได้แจ้งให้ นายวันมูหะมัดนอร์ รับทราบแล้วหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคไปคุยกับ นายวันมูหะมัดนอร์ แล้วเมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่บ้านพัก และวันที่ 3 ก.ค.ก็ได้เจอที่งานรัฐพิธีเปิดประชุมสภาก็คุยและเอาคำแถลงไปอ่านให้ฟัง

นายภูมิธรรม เวชยชัย กล่าวว่า นายวันมูหะมัดนอร์ จะเป็นคนกลางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ และทั้งสองฝ่าย ทั้งเพื่อไทยและก้าวไกลมองว่านี่จะเป็นทางออก สองพรรคเห็นร่วมกัน ขณะที่เมื่อถามว่ารองประธานสภาทั้งสองคนเป็นใคร นายพิธากล่าวว่า ให้รอดูการประชุมวันที่ 4 ก.ค.