สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ หรือ FIVB ได้ยืนยันให้มีการเปลี่ยนแปลงการแข่งขันวอลเลย์บอลชิงแชมป์โลก ในหลายๆ มิติ ซึ่งจะเริ่มมีผลนับตั้งแต่ปี 2025 ประกอบด้วย 1.วอลเลย์บอลชิงแชมป์โลก ที่จะจัดแข่งขัน 2 ปีครั้ง แทน 4 ปีครั้ง และ 2.วอลเลย์บอลชิงแชมป์โลก จะมีทีมเข้าร่วมการแข่งขัน 32 ทีม จากเดิม 24 ทีม

นอกจากนี้ FIVB ยืนยันที่จะยกเลิกรายการแข่งขันทั้งในระดับโลกและระดับทวีป ซึ่งรวมทั้ง เวิลด์ คัพ (World Cup), รอบคัดเลือก โอลิมปิกเกมส์ และรายการคัดเลือกระดับทวีป โดยในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา ทีมเจ้าภาพ สหรัฐอเมริกา จะแข่งขันกับ “ทีมแชมป์” ของแต่ละทวีป รวม 5 ทวีป กับอีก 3 ทีมที่ดีที่สุดของรายการชิงแชมป์โลก ปี 2027 ที่ยังไม่ได้สิทธิไปแข่งโอลิมปิกเกมส์ รวมกับอีก 3 ทีมที่อันดับโลกดีที่สุด ที่ยังไม่ได้สิทธิแข่งโอลิมปิกเกมส์ นับจากหลังจบรอบแรก ของศึกเนชั่นส์ลีก 2028 รวมแล้วในโอลิมปิกเกมส์ 2028 จะมีทั้งหมด 12 ทีม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในส่วนของรายการ “แกรนด์ แชมเปี้ยนส์ คัพ” (Grand Champions Cup) ก็จะไม่มีการจัดรายการนี้อีกต่อไป ขณะที่ รายการ “เวิลด์ คัพ” ก็จะกลายเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการแข่งขันรอบคัดเลือก โอลิมปิกเกมส์ โดยโอลิมปิกเกมส์ 2028 ก็จะยกเลิกรายการคัดเบือกโอลิมปิกเกมส์ ด้วย โดยจะใช้รายการชิงแชมป์โลกและชิงแชมป์ทวีป มาเป็นเกณฑ์ในการคัดเลือกทีมไปแข่งโอลิมปิกเกมส์ แทน

นอกจากนี้ศึกชิงแชมป์โลก นับจากนี้ไป จะมีระยะเวลาแข่งขันเพียง 17 วัน เปรียบเทียบกับ 23 วัน ที่เคยจัดชิงแชมป์โลก ในปี 2022 ฉะนั้นแต่ละทีมจะมีโอกาสแข่งขันมากสุดเพียง 7 แมตช์เท่านั้น ซึ่งน้อยกว่าในครั้งก่อนๆ ท้ายที่สุด เริ่มตั้งแต่ “ปารีสเกมส์ 2024” ที่ประเทศฝรั่งเศส ในปีหน้า แต่ละทีมจะได้เล่น 3 แมตช์ ในรอบแรก และอีก 3 แมตช์เพิ่มเติม หากทีมนั้นผ่านเข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศ

ขณะที่ เฟซบุ๊กส่วนตัวของกูรูกีฬาวอลเลย์บอลอย่าง ปรีชาชาญ วิริยานุภาพพงศ์ สื่อมวลชนสายวอลเลย์บอลที่คร่ำหวอดมาอย่างยาวนาน และในศึกเนชั่นส์ลีก 2023 สนามที่ 3 ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพ คุณปรีชาชาญ ก็ได้รับมอบหมายจากฝ่ายจัดการแข่งขันฯ ให้ทำหน้าที่ประสานงานดูแลสื่อมวลชน ได้ตอบคำถามของแฟนคลับ ถึงโอกาสที่นักตบสาวไทย จะผ่านเข้ารอบสุดท้าย โอลิมปิกเกมส์

โดยระบุว่า…ก็ต้องอยู่ที่ทีมครับ เพราะจะได้ไปแข่งโอลิมปิกก็คือต้องเป็นแชมป์เอเชีย หรือ ติด 1-3 ชิงแชมป์โลก หรือมีอันดับโลก 1-3 ช่วงจบรอบแรก เนชั่นส์ลีก (อันนี้คือโอลิมปิกเกมส์ 2028 นะครับ ส่วนโอลิมปิกเกมส์ ปีหน้า ก็ตามเกณฑ์เดิม ที่ยังมีคัด 3 กลุ่ม กลุ่มละ 2 ทีม และดูอันดับโลก 5 ทีม รวมทั้งหมด 12 ทีม ไปปารีสเกมส์)

*** ขอบคุณข้อมูลจาก…ปรีชาชาญ วิริยานุภาพพงศ์