นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ภายหลังจากนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้สั่งการให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องตรวจสอบข้อร้องเรียนเรื่องความสะอาดของอุปกรณ์เครื่องนอน (ผ้าห่ม-ปลอกหมอน) ที่ให้บริการบนขบวนรถด่วนพิเศษที่ 23 กรุงเทพ-อุบลราชธานี พร้อมทั้งเชิญบริษัท ซินไฉฮั้ว อุตสาหกรรม จำกัด ผู้รับจ้างจัดหาผ้าและซักรีดผ้า เพื่อให้บริการบนขบวนรถโดยสารดังกล่าว มาชี้แจงถึงความบกพร่องที่เกิดขึ้น ความคืบหน้าล่าสุด ทาง รฟท. ได้ดำเนินการลงโทษปรับเงิน พร้อมกำชับให้บริษัทฯ ตรวจสอบคุณภาพการให้บริการอย่างเข้มงวด หากเกิดปัญหาในกรณีเช่นนี้อีก จะดำเนินการลงโทษขั้นเด็ดขาดต่อไป

นายเอกรัช กล่าวต่อว่า รฟท. ได้นำผลการตรวจสอบ และการลงโทษบริษัทคู่สัญญา ชี้แจงแก่ผู้โดยสารที่ใช้บริการดังกล่าวแล้ว พร้อมกับขออภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งทำให้ไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง และจะนำความคิดเห็นดังกล่าว ไปใช้ในการปรับปรุงพัฒนาบริการให้ดีขึ้นในระยะต่อไป อย่างไรก็ตามสำหรับบริษัท ซินไฉฮั้วฯ กำลังจะหมดสัญญาจ้างกับ รฟท. ในวันที่ 31 ส.ค. นี้ ซึ่งขณะนี้ รฟท. อยู่ระหว่างการจัดหาผู้รับจ้างให้บริการซักรีดอุปกรณ์เครื่องนอนบนขบวนรถอยู่ เบื้องต้นได้ผู้รับจ้างรายใหม่เข้ามาดำเนินการแทนแล้ว อยู่ระหว่างขั้นตอนการทำสัญญาจ้าง โดยจะให้เริ่มดำเนินการได้ภายในวันที่ 1 ก.ย. 66 ซึ่งจะมีการใช้ผ้าห่ม ปลอกหมอน ผ้าปูที่นอนใหม่ทั้งหมด และเมื่อนำมาให้บริการครบ 1 ปี ทางผู้รับจ้างจะต้องเปลี่ยนเป็นชุดใหม่ทดแทนของเดิมทั้งหมดทันที

นายเอกรัช กล่าวอีกว่า ผู้ว่า รฟท. ได้กำชับฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ให้กำหนดมาตรฐานการป้องกัน และเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบคุณภาพอุปกรณ์เครื่องนอนบนขบวนรถ ให้เป็นไปตามข้อปฏิบัติของสัญญา หากพบความสกปรก หรือชำรุด ให้ยกเลิกการใช้งาน และเปลี่ยนชุดใหม่ทันที นอกจากนี้ได้สั่งการให้มีการสำรองชุดเครื่องนอนบนขบวนรถเพิ่มเติม ทั้งเที่ยวไปและกลับ ขณะเดียวกันจะจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าสุ่มตรวจสอบกระบวนการซักรีด การบรรจุผ้าใส่ถุงพลาสติก ณ ที่ตั้งบริษัทฯ เป็นประจำ เพื่อให้มีมาตรฐานตรงตามข้อกำหนด และตามเงื่อนไขของสัญญาฯ ที่ได้ตกลงทำไว้กับการรถไฟฯ อย่างเคร่งครัด

นายเอกรัช กล่าวด้วยว่า รฟท. ต้องขอขอบคุณข้อเสนอแนะต่างๆ จากผู้โดยสาร และยินดีที่จะนำมาพัฒนาปรับปรุงการให้บริการให้ดียิ่งขึ้นต่อไป หากผู้โดยสารท่านใดไม่ได้รับความสะดวกในด้านการให้บริการ สามารถแจ้งได้ใน อินบ็อกซ์  เฟซบุ๊กเพจ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง.