สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติของสหราชอาณาจักรออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับปฏิบัติการภายใต้รหัส “มิลล์” (Mille) ในอังกฤษและเวลส์ เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา นำไปสู่การจับกุมผู้ต้องสงสัยประมาณ 1,000 คน จากจำนวนดังกล่าวราว 450 คน ถูกตั้งข้อหา


ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ยึดของกลางเป็นกัญชาเกือบ 200,000 ต้น มีมูลค่าในตลาดมืดระหว่าง 115-130 ล้านปอนด์ (ราว 5,188.46-5,865.21 ล้านบาท) นอกจากนี้ ยังมีการยึดอาวุธปืนอีกหลากหลายรุ่นรวม 20 กระบอก และโคเคน 26 กิโลกรัม ซึ่งมีมูลค่าในตลาดมืดประมาณ 1 ล้านปอนด์ (ราว 45.12 ล้านบาท)


นับตั้งแต่ปี 2471 จนถึงปัจจุบัน กัญชาถือเป็นยาเสพติดประเภทบี ตามกฎหมายของสหราชอาณาจักร คือห้ามใช้เพื่อสันทนาการ หากต้องการใช้เพื่อการแพทย์ ผู้ทำการรักษาต้องมีใบอนุญาตเฉพาะทางด้วย


อย่างไรก็ตาม การปลูกและจำหน่ายกัญชาเป็นกระบวนการที่สร้างรายได้ และทำเงินสะพัดให้กับแก๊งอาชญากรของสหราชอาณาจักร ซึ่งแน่นอนว่า กลายเป็นการแข่งขันเพื่อช่วงชิงอิทธิพลระหว่างแก๊ง และส่งผลให้อัตราการเกิดอาชญากรรมในประเทศเพิ่มสูงขึ้นด้วย


ขณะเดียวกัน มีหลายกรณีที่ผู้เสียชีวิตกลับไม่ใช่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย หรือมีความเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งเหล่านี้ ล่าสุดคือเหตุการณ์เมื่อเดือน ธ.ค. 2565 ความขัดแย้งระหว่างแก๊งค้ายาเสพติด ในเมืองลิเวอร์พูล บานปลายเป็นการดวลปืนกัน แต่กระสุนกลับถูกหญิงสาววัย 24 ปี เสียชีวิต ตำรวจจับกุมคนร้ายได้ และศาลพิพากษา เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ให้มือปืนรับโทษจำคุก “อย่างน้อย 48 ปี”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES