เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ นายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล นางสมพร หลาบโพธิ์ หรือ ป้าแต๋น  พร้อมด้วย นายสมเกียรติ โรจนวรกมล ทนายความ ได้เดินทางมาศาลจังหวัดมุกดาหารคดีครอบครองไม้มะค่า หลังจากเอามาตั้งไว้ที่ศาลเจ้าแม่โสรภี ข้างบ้านลุงพลให้ชาวบ้านกราบไหว้ โดยถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้าตรวจสอบเข้าข่ายครอบครองไม้ผิดกฎหมาย เนื่องจากการครอบครองต้องมาจากที่ดินกรรมสิทธิ์ ขณะที่เจ้าตัวบอกไม้ลอยมาตามน้ำ เจอในคลองข้างบ้าน

ด้าน นายสมเกียรติ โรจนวรกมล ทนายความ กล่าวว่า วันนี้ นายไชย์พล เดินทางมาศาลในคดีครอบครองไม้มะค่าแต้ ศาลได้นัดสืบพยาน ต่างฝ่ายก็แถลงไปว่าโจทก์สืบกี่ปากจำเลยสืบกี่ปาก ก็นัดสืบกันไปอย่างไรก็ต้องพิสูจน์กันไป รอพิสูจน์การชักลากว่าใครผิดใครถูกเท่าที่ทุกคนรู้ว่า ลุงพลโดนสั่งฟ้อง ในส่วนของลุงพลก็ปฏิเสธ เพราะข้อหาลุงพลไปตัดไม้ชักลากมา ในส่วนวันนี้ก็คงไม่มีอะไรมากมาย

ในส่วนที่ฟ้องยูทูบเบอร์ 5 คน ที่พาตัวผู้ต้องหาหลบหนีหมายจับ ซึ่งมีทนายฝีมือดีที่อยู่กรุงเทพฯ ดูแลในคดีนี้ แล้วบางคนต้องการตัวยูทูบเบอร์ไปเป็นพยาน ตนก็ได้บอกยูทูบเบอร์รายนั้นให้ไปเป็นพยานเถอะ ก็ไปพูดตามความเป็นจริง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังลุงพลได้เดินขึ้นไปยังที่ทำการของศาล กระทั่งช่วงบ่ายได้เดินทางกลับบ้าน และไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆกับสื่อมวลชน