เมื่อวันที่ 14 ก.ค. พ.ต.ท.นคร สายอุด พนักงานสอบสวน สภ.โพทะเล พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน ได้คุมตัวนายสมบัติ แผนนุช อายุ 62 ปี ชาว จ.พิจิตร มาสอบสวน หลังวานนี้ (13 ก.ค.) ได้ก่อเหตุพยายามข่มขืนเด็กสาวอายุ 14 ปี และเตรียมขุดหลุมไว้รอเพื่อฆ่าอำพรางศพ แต่เด็กสาวดิ้นหลุดมาได้ ทำให้ชาวบ้านนับร้อยคนต่างโกรธแค้น ช่วยกันค้นหาและจับกุมเอาไว้ได้

จากการสอบสวนทราบว่า นายสมบัติ ผู้ต้องหาได้ลากเด็กหญิงเอ (นามสมมุติ) อายุ 14 ปี ที่อยู่บ้านคนเดียวใน ต.ท่าเสา อ.โพทะเล จ.พิจิตร หลังพ่อไปรับจ้างนอกบ้าน โดยหวังจะพาไปข่มขืนบริเวณป่าข้างวัด แต่เด็กหญิงอายุ 14 ได้ดิ้นร้องขอความช่วยเหลือหลุดออกมาได้ ชาวบ้านเมื่อได้ยินจึงออกมาให้การช่วยเหลือ หลังจากคนร้ายได้เห็นชาวบ้านจำนวนมากมาตามหา จึงหลบหนีเข้าไปอยู่ในป่าใกล้ที่เกิดเหตุ จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และชาวบ้านนับร้อยคน ได้ระดมปิดล้อมค้นหาทั้งวันทั้งคืน จึงสามารถจับกุมตัวเอาไว้ได้ ก่อนมีการรุมประชาทัณฑ์ผู้ต้องหาจนบาดเจ็บใบหน้าบวมปูด เนื่องจากโกรธแค้นในสิ่งที่ทำลงไป

ซึ่งจากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจยังพบด้วยว่า ผู้ต้องหาได้มีการขุดหลุมขนาดใหญ่เอาไว้ เพื่อเตรียมการฆ่าฝังเด็กหญิง 14 ปี หากข่มขืนกระทำชำเราสำเร็จ แต่มีชาวบ้านช่วยเหลือไว้ก่อน

ด้าน พ.ต.ท.นคร เปิดเผยว่า ผู้ต้องหารายนี้เคยก่อคดีข่มขืนและพรากผู้เยาว์และกระทำชำเราทำนองนี้มาแล้ว และเพิ่งพ้นโทษได้ 2 ปี เบื้องต้นได้เตรียมแจ้งข้อหา ข่มขืนกระทำชำเราหญิงอื่นซึ่งไม่ใช่ภรรยาตนและใช้กำลังประทุษร้ายผู้อื่น ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ขณะที่นายสมบัติ ผู้ต้องหา กล่าวกับผู้สื่อข่าวด้วยสีหน้าเรียบเฉยว่า เกิดอารมณ์ชั่ววูบเพราะน้องเขาอยู่ในบ้านเพียงลำพังคนเดียว จึงเกิดอารมณ์เปลี่ยว ส่วนที่ขุดหลุมรอ หลังจากที่ข่มขืนสำเร็จจะได้ฝังร่างของเด็กหญิงดังกล่าว.