จากการที่ อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ ยอดนักซิ่งชาวไทย ที่ลงแข่งในนามคนไทย ใช้สัญชาติไทยเต็มตัว ได้ย้ายไปร่วมทีม วิลเลียมส์ เรซซิ่ง ในฐานะนักขับของทีมคู่กับ นิโคลาส ลาติฟี นักซิ่งชาวแคนาดา ในการแข่งขันรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก ฤดูกาล 2022 เรียบร้อยแล้ว โดยย้ายไปแทนที่ จอร์จ รัสเซลล์ นักซิ่งชาวอังกฤษ ที่ย้ายไปขับให้กับทีมเมอร์เซเดสในฤดูกาลหน้า สร้างความคึกคักให้แฟนมอเตอร์สปอร์ตชาวไทย ที่แสดงความดีใจกันกระหึ่มโลกโซเซียล ออนไลน์ ต่าง ๆ ตลอดจนแฟนคลับต่างประเทศของ อัลบอน จำนวนมาก ล่าสุด ทาง จอสต์ กาปิโต ทีมบอสของ วิลเลียมส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและหัวหน้าทีมวิลเลียมส์ เรซซิ่ง เปิดใจว่า ประสบการณ์กับทีมชั้นนำนั้นของ อัลบอน กับเรดบูลล์ เรซซิ่ง เป็นกุญแจหลัก ซึ่งคาดหวังว่านักแข่งชาวไทยจะนำพาทีมวิลเลียมทำผลงานดีขึ้นไปในกริดปี 2022 ได้ดีขึ้น

ทีมบอสวิลเลียมส์ เผยว่า ทีมต้องการสร้างความสมดุลระหว่างนักขับรุ่นเยาว์กับประสบการณ์ เพื่ออนาคตระยาวดังนั้น อเล็กซ์ อัลบอน อังศุสิงห์ คือคำตอบที่ดีสุด อีกประการสำคัญก็คือวิลเลียมส์ไม่ใช่ทีมสำรองหรือทีม B ของใครทั้งนั้น วิลเลียมส์ต้องตัดสินใจให้ถูกต้องสำหรับแผนการทำทีมในอนาคต และแน่นอนว่า ในที่สุดทีมก็ได้สิ่งที่เป็นการผสมผสานกันระหว่างนักขับเยาวชนพร้อมประสบการณ์ในเอฟวัน ซึ่งมีความเหมาะสมอย่างที่สุดกับวิลเลียมส์ แถม นิโคลัส ลาติฟี ก็ยังเคยเป็นเพื่อนร่วมทีม อเล็กซ์ อัลบอน อังศุสิงห์ มาก่อนด้วยสมัยทั้งคู่ลงแข่ง เอฟทู ทำให้แน่ใจว่าทีมจะมีบรรยากาศการทำงาน, ความสัมพันธ์ที่ดี และการสื่อสารร่วมงานกันของทั้ง 2 ขับที่พร้อมจะพาวิลเลียมส์บรรลุเป้าหมายในฤดูกาล 2022 ได้สำเร็จ

กาปิโต เปิดเผยกับ f1.comว่า “อัลบอน มีประสบการณ์การแข่งขันรวม38 เรซ เริ่มต้นแข่งกับทีม Scuderia Toro Rosso และ Red Bull ในปี 2019 และ 2020โดยได้สองโพเดียม เป็นประสบการณ์ที่ตน รู้สึกตื่นเต้นที่จะนำมาสู่ทีมวิลเลียมส์ เพื่อผลักดันไปสู่ระดับที่สูงขึ้น เพราะทีมต้องการชนะการแข่งขันและการชิงแชมป์ในระยะยาวแต่จะต้องใช้เวลาในการพัฒนาสิ่งเหล่านี้ ในการเลือกนักขับ เราได้พิจารณาคุณสมบัติที่เหมาะสมซึ่งจำเป็นในด้านวิศวกรรม การพัฒนา และด้านนักขับที่เราต้องการพัฒนาไปข้างหน้า ไม่ต้องการถอยหลัง ด้วยเหตุนี้ นักขับที่ยังอยู่ในช่วงต้นของอาชีพและมีประสบการณ์ค่อนข้างมากจึงน่าสนใจ อเล็กซ์ นั้นเคยอยู่หนึ่งในทีมชั้นนำ ได้ขับรถที่ชนะการแข่งขัน มีประสบการณ์ในการประสบความสำเร็จและอยู่บนโพเดียม และยังคงมีความกระหายที่จะทำเช่นนั้นอีก นอกจากนี้เขายังมีความสัมพันธ์ที่เขากันได้ดีกับ นิโคลาส ลาติฟี อยู่แล้วเนื่องจากพวกเขาเป็นเพื่อนร่วมทีมใน F2 มาก่อน ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับเรา ถ้าเราใช้คุณลักษณะเหล่านี้และใส่ไว้ในพิจารณา อเล็กซ์คือคนที่เหมาะที่สุด”

“ความสัมพันธ์ที่ดี มีความสำคัญมาก สิ่งสำคัญคือคุณต้องมีการแข่งขันกันทั้งสองด้านของโรงรถในการแข่งขัน คนแรกที่คุณอยากเอาชนะคือเพื่อนร่วมทีมของคุณ เนื่องจากเป็นคนเดียวที่คุณสามารถเปรียบเทียบได้โดยตรง ผมเป็นแฟนตัวยงในการแข่งขันแบบนี้ ตราบใดที่พวกเขาทำงานร่วมกับวิศวกรและสามารถทำให้ทีมพัฒนาปรับปรุงทีมโดยรวมได้ ตอนผมได้พบกับอเล็กซ์และได้เรียนรู้เกี่ยวกับนิสัยของเขาผมรู้สึกว่ามันจะเป็นแบบนั้น ทั้งเขาและนิโคลาสต่างก็มีการแข่งขันสูง สิ่งสำคัญอันดับแรกของพวกเขาคือการพัฒนาทีม และนี่คือความคิดของนักขับ พวกเขาจะได้รับผลลัพธ์ที่ดีขึ้น” กาปิโต กล่าวเสริม

อัลบอน เคยทำอันดับขึ้นโพเดียมในศึก เอฟ วัน 2 สนาม ในช่วงที่เจ้าตัวขับให้กับทีม เรดบูลล์ เรซซิ่ง ในฤดูกาล 2019 ก่อนจบเป็นอันดับ 8 ในตารางคะแนนสะสมประเภทนักขับซีซั่นนั้น และยังทำอันดับขึ้นโพเดียมได้ 2 สนามในฤดูกาล 2020 ในศึกศึก ทัสคานี เฟอร์รารี 1000 กรังด์ปรีซ์ ที่มูเจลโล เซอร์กิต ในเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี และบาห์เรน กรังด์ปรีซ์ ที่บาห์เรน อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต ในประเทศบาห์เรน ก่อนจบซีซั่นในอันดับ 7 ของตารางคะแนนสะสมประเภทนักขับ อย่างไรก็ตาม นักซิ่งจากแดนสยามถูก เซร์คิโอ เปเรซ นักซิ่งชาวสเปนเบียดจนตกมาเป็นนักขับตัวสำรองของทีมในซีซั่นนี้ ก่อนจะย้ายไปขับให้กับทีมวิลเลียมส์ เรซซิ่ง ในฤดูกาลหน้า

(cr.ภาพจากเฟซบุ๊ก Alex Albon Ansusinha)