การแข่งขันกอล์ฟแอลพีจีเอ ทัวร์ รายการ ดาว เกรท เลคส์ เบย์ อินวิเทชันแนล ที่มิดแลนด์ คันทรี คลับ ในมิดแลนด์ รัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 19-22 กรกฎาคม 2566 ชิงเงินรางวัลรวม 2.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 93.5 ล้านบาท (เพิ่มเงินรางวัลรวมจากปี 2022 รวม 2.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งแชมป์จะได้รับ 656,230 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 22.5 ล้านบาท (คนละ 328,115 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 11.2 ล้านบาท) เป็นรายการทีม 2 คน แข่งขันแบบสโตรกเพลย์ 72 หลุม โดยในรอบแรก และ รอบที่สาม เล่นแบบโฟร์ซัมส์ (สลับกันตี) รอบสอง และรอบสี่แบบโฟร์บอล (เล่นลูกของตัวเองนับสกอร์ดีที่สุด) ผ่านไป 2 รอบ 36 หลุม ตัดตัวที่ 35 อันดับ และเสมอ เข้าไปเล่นในสองรอบสุดท้ายโดยที่ เจนนิเฟอร์ คัพโช และ ลีเซตต์ ซาลาส สองโปรชาวอเมริกัน แชมป์เมื่อปีที่แล้ว กลับลงป้องกันแชมป์อีกครั้ง

กอล์ฟรายการนี้แข่งขันมาตั้งแต่ปี 2019 จัสมิน สุวัณณะปุระ และ ซีดนีย์ แคลนทัน นักกอล์ฟชาวอเมริกัน คว้าแชมป์ แต่ปี 2020 ยกเลิกการแข่งขันไปเนื่องจากปัญหาการระบาดของโควิด-19 และกลับมาแข่งขันอีกครั้งในปี 2021 โมรียา-เอรียา จุฑานุกาล คว้าแชมป์ และปี 2022 เป็นเจนนิเฟอร์ คัพโช และ ลีเซตต์ ซาลาส นักกอล์ฟสาวชาวอเมริกันคว้าแชมป์ไปครอง

ความเคลื่อนไหวหลังการประกาศคู่ของนักกอล์ฟที่จะร่วมแข่งขันในปีนี้ ทางออกมามีนักกอล์ฟไทย 8 คน เข้าร่วมการแข่งขัน โดยมีทั้งจับคู่กันเอง และจับคู่กับนักกอล์ฟต่างชาติ และต่างก็พร้อมจะร่วมแข่งขันไล่ล่าแชมป์ ขณะที่ “โม” โมรียา-“เม” เอรียา จุฑานุกาล สองโปรพี่น้องแชมป์เมื่อปี 2021, “จีน” อาฒยา ฐิติกุล และ “เหมียว” ปภังกร ธวัชธนกิจ ไม่ร่วมแข่งขันในสัปดาห์นี้ เดินทางไปเตรียมแข่งขันยูโรเปี้ยน สวิง

จัสมิน สุวัณณะปุระ และ ซีดนีย์ แคลนทัน โปรสาวชาวอเมริกัน คู่แชมป์ปี 2019 จะเล่นคู่กันเป็นครั้งที่ 4 ติดต่อกัน ซึ่งผลงานค่อนข้างดี ไม่เพียงแค่คว้าแชมป์ แต่ปี 2021 จบลงอันดับ 2 แม้ว่าปี 2022 ไม่ผ่านตัดตัว แต่ทั้งสองยังคงครองสถิติสกอร์ต่ำสุดของรายการ ที่ 27 อันเดอร์พาร์ 253

“เมียว” ปาจรีย์ อนันต์นฤการ

“เมียว” ปาจรีย์ อนันต์นฤการ แชมป์อาชีพในแอลพีจีเอ ทัวร์ 2 รายการรวมทั้งแชมป์แอลพีจีเอ แมตช์ เพลย์ ปีนี้ คู่กับ อาดีตี อาโชก นักกอล์ฟจากอินเดีย เป็นครั้งที่สามติดต่อกันโดยสถิติการเล่นรายการนี้ของปาจรีย์นั้น ครั้งแรกปี 2019 ปาจรีย์ คู่กับ “สายป่าน” ปัณณรัตน์ ธนพลบุญรัศมิ์ จบอันดับ 12 ร่วม ต่อมาปี 2021 ร่วมกับ อาดีตี อาโชก ครั้งแรกจบลงอันดับ 3 ร่วม และปีที่แล้วจบลงอันดับ 24 ร่วม ส่วนอาโชก นั้นสร้างผลงานในทัวร์ดีไม่น้อยจบ 10 อันดับแรก 5 รายการรวมทั้งอันดับ 2 ร่วมแอลเอ แชมเปี้ยนชิพ และอันดับ 7 ร่วมเดนา โอเพ่น เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และยังคว้าแชมป์เลดีส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ 1 รายการในปีนี้ ทำให้คู่นี้เป็นหนึ่งในคู่ที่น่าจับตามองในสัปดาห์นี้

พรอนงค์ เพชรล้ำ และ ดอตตี อาร์ดีนา จากฟิลิปปินส์ คู่กันครั้งแรก หลังจากปี 2019 คู่กับ วิชาณี มีชัย และปี 2021 คู่กับ เบญญาภา นิภัทร์โสภณ ไม่ผ่านตัดตัว และปีที่แล้วเล่นคู่กับ ปวริศา จบอันดับ 15 ร่วม

“แจน” วิชาณี มีชัย

“แจน” วิชาณี มีชัย คู่กับ “ปริญญ์” ปวริศา ยกทวน โดยเล่นคู่กันเป็นครั้งที่สองในรายการนี้ หลังจากจบอันดับ 27 ร่วมปี 2021 ซึ่งปีที่แล้ว วิชาณี คู่กับ หลิว ยุ่ยชิน จากจีน จบอันดับ 10 ร่วม ขณะที่ ปวริศา คู่กับ พรอนงค์ จบอันดับ 15 ร่วม

“ว่าน” จารวี บุญจันทร์ รุกกี้ คู่กับ จีนา คิม นักกอล์ฟชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลี ซึ่งทั้งสองเป็นเพื่อนกันเคยเล่นทีมมหาวิทยาลัยดุ๊กมาด้วยกัน และผลงานของ จารวี กำลังดี จบอันดับ 7 ร่วมรายการเดนา โอเพ่น เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

“ว่าน” จารวี บุญจันทร์

“เปียโน” อาภิชญา ยุบล และ “พราว” ชเนตตี วรรณแสน สองรุกกี้จะเล่นรายการนี้ครั้งแรก ซึ่งผลงานของ อาภิชญา กำลังดี เพิ่งจะจบลงอันดับ 16 ร่วมรายการเดนา โอเพ่น ที่โอไฮโอ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้แล้วยังมีคู่นักกอล์ฟระดับชั้นนำอย่าง บรู๊ค เฮนเดอร์สัน จากแคนดา และ เล็กซี ธอมพ์สัน จากสหรัฐอเมริกา สองนักกอล์ฟดีกรีแชมป์เมเจอร์จะเล่นด้วยกันครั้งแรก สเตซี ลูอิส โปรชาวอเมริกันอดีตมือ 1 ของโลกดีกรีแชมป์เมเจอร์คู่กับ มารีอา ฟาสซี จากเม็กซิโก ฮันนาห์ กรีน แชมป์เมเจอร์คู่กับ โอห์ ซู นักกอล์ฟเพื่อนร่วมชาติออสเตรเลียด้วยกัน เซลีน บูติเยร์ จากฝรั่งเศส คู่กับ ยูกะ ซาโสะ จากญี่ปุ่น