ช่วงต้นเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ศาลท้องถิ่นของไต้หวัน ตัดสินให้ชายซึ่งระบุชื่อเพียงว่า นายโหว มีความผิดในข้อหาละเมิดความเป็นส่วนตัวของภรรยาของเขาบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ซึ่งทำให้เขาต้องรับโทษจำคุก 3 เดือน

ตามรายงานข่าวของสำนักข่าวท้องถิ่น โหว และภรรยามีเรื่องระหองระแหงกันมาตั้งแต่เดือน พ.ค. ปีที่แล้ว ทำให้ภรรยาของเขาตัดสินใจย้ายออกจากบ้านที่เคยใช้ชีวิตร่วมกันในเมืองเจียอี้ พร้อมกับลูกสาวของพวกเขา

รายงานข่าวระบุว่า ภรรยาของ โหว ซึ่งระบุเพียงชื่อสกุลว่านางอวี๋ ไม่ยอมรับโทรศัพท์ของสามี และตัดการติดต่อระหว่างกันทั้งหมด หลังจากที่ทั้งคู่มีปากเสียงกันอย่างรุนแรง

หลังจากนั้น โหว ก็แอบแฮกเข้าบัญชีเฟซบุ๊กของ อวี๋ และใช้บัญชีของเธอส่งข้อความไปหาลูกสาวและแม่ยายของเขา โดยข้อความดังกล่าวเป็นการขอโทษต่อพฤติกรรมของเขา และขอร้องให้แม่ยายกับลูกสาวของเขาช่วยเจรจากับภรรยาให้เขาด้วย

ศาลไทเปได้รับข้อมูลว่า โหว ล็อกอินเข้าบัญชีเฟซบุ๊กของภรรยาถึง 2 ครั้ง ในวันที่ 31 พ.ค. 2565 และ 1 มิ.ย. 2565 เพื่อติดต่อลูกสาวและแม่ยาย อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีการระบุสาเหตุที่เขาใช้เฟซบุ๊กส่วนตัวของภรรยา รวมถึงไม่มีข้อมูลว่าตัวเขาเองมีเฟซบุ๊กส่วนตัวหรือไม่

หลังจาก อวี๋ รู้ว่าสามีแอบใช้เฟซบุ๊กของเธอ ซึ่งถือว่าละเมิดความเป็นส่วนตัว เธอจึงตัดสินใจแจ้งความเพื่อเอาผิดเขา 

ต่อมา ศาลได้ตัดสินคดีโดยเน้นย้ำว่า การแต่งงานไม่มีผลทำให้บุคคลไม่มีสิทธิสงวนความเป็นส่วนตัวไว้ 

โหว เป็นผู้ยอมรับผิดตามข้อกล่าวหาต่อหน้าศาล และต้องรับผิดว่ากระทำการฝ่าฝืนมาตรการรักษาความปลอดภัยคอมพิวเตอร์ ซึ่งถือว่าเป็นอาชญากรรมตามกฎหมายของไต้หวัน เขาต้องรับโทษจากการใช้รหัสผ่านเพื่อเข้าใช้บัญชีเฟซบุ๊กของภรรยาโดยไม่ได้รับความยินยอมจากเธอ และบิดเบือนบันทึกการใช้งานดิจิทัลของเธอ ในการส่งข้อความไปหาลูกสาวและแม่ยาย

ศาลไทเปสั่งลงโทษ โหว ด้วยการจำคุก 3 เดือน พร้อมตัวเลือกลดหย่อนได้ โดยเขาสามารถจ่ายค่าปรับชดเชยวันละ 1,000 ดอลลาร์ไต้หวัน (ราว 1,093 บาท) แทน

ที่มา : independent.co.uk

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES