พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ยืนยันลุยฟ้องแพ่ง เรียกร้องค่าเสียหาย แฟนบอลที่จุดพลุ ในการแข่งขันระดับชาติ ทำให้ สมาคมลูกหนังไทย โดนปรับไปหลายล้านบาท พร้อมปัดฝุ่นไอเดีย ขอคืนพื้นที่อัฒจันทร์ฝั่งปัญหา ไม่เปิดขายตั๋วให้เข้าชมทั่วไป แต่จะให้นักเรียน นิสิต นักศึกษาไปนั่งแทน

วงการฟุตบอลไทย โดนปรับจากรณีจุดพลุในสนามฟุตบอล จากเกมนานาชาติ รวมแล้ว 4.5 ล้านบาท ซึ่งกรณีของฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน เมื่อปลายปีที่แล้ว ต่อถึงต้นปีนี้นั้น ตำรวจรู้ชื่อ ภูมิลำเนา เรียบร้อยแล้วรวม 24 คน ส่วนล่าสุด จากฟุตบอลอายุไม่เกิน 17 ปี ชิงแชมป์เอเชีย ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ หลังเกม ไทย พบ เกาหลีใต้ เมื่อ 25 มิ.ย. ที่ปทุมธานี สเตเดียม จนหวั่นเกรงกันว่า บอลไทย จะโดนลงโทษถึงขั้นห้ามแฟนเข้าสนาม หรือห้ามจัดเกมในบ้านหรือไม่นั้น รายงานระบุว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย(เอเอฟซี) ได้ส่งหนังสือแจ้งมายัง สมาคมลูกหนังไทย ถึงเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น เพื่อให้ สมาคมฯ ชี้แจง ก่อนจะมีกระบวนการพิจารณาโทษต่อไป

“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ ให้สัมถาษณ์กีฬาเดลินิวส์ ถึงการติดตามเร่งรัดคดีเกี่ยวกับการจุดพลุ ว่า ตอนนี้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งตามกระบวนการก็ยอมรับว่าไม่ง่าย ต้องออกหมายเรียก 3 ครั้ง ถ้าไม่มาก็ออกหมายจับ เมื่อถามว่า นอกจากคดีอาญาแล้ว จะดำเนินการฟ้องแพ่ง เรียกค่าเสียหายหรือไม่ พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ต้องฟ้องแพ่งด้วย ไม่ฟ้องไม่ได้ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เสียค่าปรับไปหลายล้านบาทแล้ว ขณะเดียวกันก็อยากให้เจ้าของสนาม ที่เป็นเจ้าของพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย ร่วมฟ้องด้วย แต่การฟ้องแพ่ง ก็ต้องรอจนคดีอาญาจบสิ้นเสียก่อน จนรู้ตัวผู้กระทำผิด ถูกลงโทษชัดเจน

ประมุขลูกหนังไทย กล่าวต่อไปว่า สมาคมพยายามเร่งติดตามคดีกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจเจ้าของพื้นที่ ข้อมูลที่มีก็ให้ไปหมดแล้ว มีข้อมูลหลักฐานมากมาย ส่วนหนึ่งช่างภาพของสมาคมฯ ก็ถ่ายเองมาเป็นหลักฐาน และอีกส่วนคือ แฟนบอลด้วยกัน ที่ไม่อยากให้วงการฟุตบอลไทยเสียหาย ก็นำข้อมูลมาให้จำนวนมาก ทั้งรูป และเฟซบุ๊ก เมื่อตรวจสอบก็พบว่า มีตัวตน ไม่ใช่เฟซบุ๊กอวตาร ได้แคปหน้าจอไว้ ส่งถึงตำรวจเรียบร้อย

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวด้วยว่า เมื่อก่อนนี้ ตนเคยใช้วิธียึดคืนพื้นที่อัฒจันทร์ ทิศใต้ ที่แฟนบอลกลุ่มที่ก่อเหตุ ยึดเป็นฐานประจำการ และก็มีการจุดพลุ เพื่อนำไปเป็นพื้นที่ของนิสิต นักศึกษา หลังจากมีเหตุจุดพลุ ในฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2016 มาตอนนี้ ที่การจุดพลุกลับมาอีกครั้ง ก็จะพิจารณาใช้วิธีดังกล่าวกลับมาใช้อีก

“เป็นแนวคิดที่ดี ครั้งหนึ่งเราก็เคยทำมาแล้ว ป้องกันไม่ให้แฟนกลุ่มดังกล่าวเข้ามาสร้างปัญหา ตอนนั้น พอพวกเขาโดนด่าหนักๆ ก็ทำเป็นมาใส่เสื้อขาว ทำตัวเป็นคนดี” พล.ต.อ.สมยศ กล่าว.