จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีการประชุมพิจารณา สถานะความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพ สส. ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อบริษัท itv จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น โดยศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาในการพิจารณานานกว่า 2 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่เวลา 09.30 น. ซึ่งผลการพิจารณามีมติรับคำร้องพิจารณาการสิ้นสุดสมาชิกภาพ สส. ของนายพิธา และมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ไว้ ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. นี้ จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทั่วโลกออนไลน์นั้น

ความคืบหน้าล่าสุด ไกรภพ จันทร์ดี หรือ กบ ไมโคร อดีตสมาชิกวงไมโคร และมือกีตาร์ชื่อดัง ได้เข้ามาคอมเมนต์ข่าวที่ “ลูกกอล์ฟ-คณาธิป สุนทรรักษ์” ได้อัดคลิป ถามหาไอทีวีว่า ข่าวการเมืองที่กำลังเป็นประเด็นร้อนตอนนี้ ไอทีวีอยู่ไหน ข่าวด่วนขนาดนี้ เชื่อใจไอทีวีสุดๆ ทำไมไม่ทำข่าว บทความต้องมาแล้ว เบรกกิ้งนิวส์ต้องมาแล้ว กอง บก. อยู่ไหน ว่า

“เงื่อนไข “ห้ามถือหุ้นสื่อ” ถูกกำหนดมาเพื่อไม่ให้ใช้สื่อเอื้อประโยชน์ในการหาเสียง แค่เอาเจตนารมณ์ของกฎหมายเป็นที่ตั้งก็พิสูจน์ได้แล้วว่าผิดหรือถูก แต่ที่ต้องเอาตัวอักษรมาคุ้ยแคะทุกแง่มุม ก็เพื่อใช้เล่นงานคู่ต่อสู้ทางการเมืองเท่านั้น เราทุกคนรู้ แม้แต่กองเชียร์ตู่ก็รู้ แต่ที่ทำเป็นไม่สนเจตนารมณ์ข้อนี้ เพราะมันจะหาเรื่องกำจัดศัตรูให้ได้ ก็แค่นั้นเอง”..

ขอบคุณภาพประกอบ : ไกรภพ จันทร์ดี