จากกรณีที่มีคาเฟ่หลายร้าน ออกมาประกาศยกเลิกขายเมนูเครื่องดื่มยอดฮิตอย่าง “ช็อกมิ้นต์” เนื่องจากเหตุผลทางการเมือง หลังจากที่จบการแถลงข่าวร่วมกันระหว่าง พรรคเพื่อไทย และ พรรคภูมิใจไทย เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมา ก็มีภาพของทั้ง 2 พรรค นั่งชนแก้วช็อกมิ้นต์ด้วยกันอย่างชื่นมื่น จนทำให้มีการผุดแฮชแท็ก #ประชาชนช็อก
-สะเทือนวงการสายเลิฟ ‘ช็อกมิ้นต์’ หลายคาเฟ่ดังแห่ประกาศยกเลิกเมนู

ซึ่งเมนู “ช็อกมิ้นต์” หรือ “ช็อกโกแลตมิ้นต์” ถือเป็นเครื่องดื่มประจำพรรคเพื่อไทยไปแล้ว ที่ทำให้หลายคนต่างพากันลิ้มลองรสชาติ จนเป็นเครื่องดื่มในกระแสสร้างยอดขายถล่มทลายมาแล้วในช่วงหนึ่ง

วันนี้ทีมข่าว เดลินิวส์ออนไลน์ จึงได้รวบรวม ข้อดี-ข้อเสีย คุณประโยชน์ของ “ช็อกโกแลตมิ้นต์” มาให้ทุกคนได้รู้จักมากยิ่งขึ้น จะเป็นอย่างไรนั้น มาติดตามไปพร้อมๆ กันเลย…

สำหรับ ช็อกโกแลตมิ้นต์ เกิดจากการผสมของมิ้นต์ 2 สายพันธุ์ คือ M. Citrata (Orange mint) กับ M. piperita สิ่งที่ได้ก็คือมิ้นต์ที่มีกลิ่นแบบช็อกโกแลต แต่ยังคงรสส้มจาง ๆ เหมือน Orange Mint ส่วนใบมีสีเขียวเข้มกว่ามิ้นต์ชนิดอื่น ๆ และมีดอกสีม่วงอ่อน เนื่องจากมีกลิ่นหอมเย็น นิยมนำไปทำลูกอม หมากฝรั่ง ขนม และชา

ข้อดีคุณประโยชน์
ในมิ้นต์ มีสารอาหารมากมายทั้งวิตามินและแร่ธาตุ เช่น วิตามินซี วิตามินเอ วิตามินบี แร่ธาตุโพแทสเซียม แคลเซียม ธาตุเหล็ก แต่เนื่องจากมิ้นต์นำมาทำเป็นอาหารและเครื่องดื่มปริมาณที่ใช้ไม่ได้มาก ดังนั้นในแง่ของประโยชน์ของสารอาหารก็จะได้รับน้อยไปตามปริมาณที่ใช้

ในส่วนของน้ำมันหอมระเหย องค์ประกอบที่น่าสนใจคือเมนทอลช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิตการทำงานของระบบหัวใจ และหลอดเลือด รวมทั้งสารพฤกษเคมี ต่างๆ พบว่ามีฤทธิ์ต้านแบคทีเรีย ต้านไวรัส ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการแพ้ ต้านเซลล์มะเร็ง ช่วยทำให้สบายท้อง บรรเทาอาการปวด เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันโรคมะเร็ง ดีต่อระบบทางเดินอาหาร ระบบทางเดินหายใจและบรรเทาอาการปวด

ในส่วนของใบมิ้นต์ ช่วยบรรเทาอาการหวัด การอักเสบของปากและลำคอ การติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ขับลม บรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อ

อย่างไรก็ตาม ส่วนของใบมิ้นต์มีน้ำมันหอมระเหยที่มีความหอมและเย็นในปาก จึงถูกนำไปใส่เป็นส่วนประกอบของหมากฝรั่ง ยาสีฟัน น้ำยาบ้วนปาก เพราะช่วยทำให้เกิดความรู้สึกว่าลมหายใจสดชื่น นอกจากนี้ กลิ่นรสของมิ้นต์ยังใส่ในอาหารและเครื่องดื่ม เช่น ไอศกรีม ทาร์ต น้ำมะนาว เครื่องดื่มที่ผสมแอลกอฮอล์หรือค็อกเทล (COCKTAIL) อาหารประเภทเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อแกะ

ข้อเสียหากบริโภคมิ้นต์มาก
สำหรับผู้ที่มีปัญหาเป็นกรดไหลย้อน การกินมิ้นต์ในปริมาณมาก อาจจะทำให้ไปส่งเสริมให้เกิดอาการกรดไหลย้อนได้ ดังนั้น ผู้ที่มีอาการกรดไหลย้อน ควรสังเกตอาการตนเอง เมื่อกินอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีมิ้นต์เป็นส่วนประกอบ หากพบว่าเป็นปัจจัยที่ทำให้กระตุ้นให้เกิดอาการกรดไหลย้อน ควรหลีกเลี่ยงเมนูดังกล่าว..