สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ว่า นางแคเธอรีน โคลอนนา รมว.การต่างประเทศฝรั่งเศส กล่าวว่า รัฐบาลปารีสขอประณามอย่างสูงสุด ต่อความพยายาม “ยึดอำนาจโดยใช้กำลัง” ซึ่งกำลังเกิดขึ้นที่ไนเจอร์ พร้อมทั้งขอเรียกร้องร่วมกับสหภาพแอฟริกา (เอยู) และประชาคมเศรษฐกิจแอฟริกาตะวันตก (อีโควาส) ในการฟื้นฟูบูรณภาพให้กับสถาบันทางประชาธิปไตยของไนเจอร์


ขณะเดียวกัน ฝรั่งเศสขอเรียกร้องให้คณะรัฐประหารปล่อยตัว ประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด บาซูม ผู้นำไนเจอร์ และครอบครัว “โดยเร็วที่สุด” อนึ่ง ฝรั่งเศสซึ่งเป็นอดีตเจ้าอาณานิคมของไนเจอร์ ยังคงมีทหารประจำการอยู่ในประเทศแห่งนี้ราว 1,500 นาย


ทั้งนี้ การรัฐประหารครั้งล่าสุดของไนเจอร์ เกิดขึ้นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา จนถึงตอนนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า บาซูม ถูกควบคุมตัวอยู่ ณ สถานที่แห่งใด


อีกด้านหนึ่ง นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ เรียกร้องกองทัพและเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของไนเจอร์ ซึ่งรวมถึงหน่วยอารักขาประธานาธิบดี ปล่อยตัวบาซูม และเตือนว่า ความสนับสนุนทางเศรษฐกิจของรัฐบาลวอชิงตันที่มีต่อไนเจอร์นับจากนี้ “ขึ้นอยู่กับระบอบการปกครองประชาธิปไตย”


อนึ่ง บาซูม วัย 63 ปี เคยดำรงตำแหน่ง รมว.มหาดไทยมาก่อน และเป็นหนึ่งในบุคคลใกล้ชิดของอดีตประธานาธิบดีมาฮามาดู อิสซูฟู ซึ่งลาออกหลังดำรงตำแหน่งครบสองวาระ และจัดการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งบาซูมในฐานะทายาทการเมือง คว้าชัยชนะ และรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ เมื่อเดือน เม.ย. 2564.

เครดิตภาพ : AFP