น.ส.กานติมา เลอเลิศยุติธรรม หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านทรัพยากรบุคคล กลุ่มบริษัทเอไอเอสและอินทัช เปิดเผยว่า เอไอเอส ร่วมกับ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ เอ็นไอเอ (NIA) ริเริ่มโครงการ “ย่านนวัตกรรมอารีย์–Ari Innovation District” พร้อมเชิญพันธมิตรในย่านอารีย์-พหลโยธิน-สะพานควาย อีกกว่า 20 รายร่วมในโครงการ เพื่อพัฒนาพื้นที่ย่านอารีย์ให้เป็นดิจิทัลแพลตฟอร์ม ที่เอื้อให้เกิดระบบนิเวศน์นวัตกรรมอย่างยั่งยืน ภายใต้วิสัยทัศน์ “อารีย์ 2025 ก้าวสู่เมืองฉลาดรู้ที่สามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตยุคใหม่” โดยนำจุดแข็งของเอไอเอสมาช่วยเตรียมโครงสร้างพื้นฐานของระบบนิเวศให้มีความพร้อมที่จะส่งเสริมวิถีการใช้ชีวิตของคน เพื่อรองรับชีวิตวิถีใหม่ ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์รอบตัว ไม่ว่าจะเป็น โรคระบาด, สังคม และการเมือง เป็นต้น

กานติมา เลอเลิศยุติธรรม

ด้าน ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์กรมหาชน) หรือ เอ็นไอเอ กล่าวว่า ได้ริเริ่มและพัฒนา “ย่านนวัตกรรม” มาอย่างต่อเนื่อง มุ่งหวังให้เป็นแพลตฟอร์มที่เอื้อให้เกิดการรวมตัวของนโยบาย กระบวนการ บุคคล และเทคโนโลยี และกลายมาเป็น “ระบบนิเวศนวัตกรรม” เพื่อเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อน ระบบเศรษฐกิจและสังคมบนฐานการพัฒนานวัตกรรมเชิงพื้นที่ โดยเห็นถึงศักยภาพและโอกาสในการพัฒนาพื้นที่ย่านอารีย์ (พญาไท) ซึ่งนอกจากจะเป็นเสมือนศูนย์รวมของการดำเนินชีวิตที่ครบถ้วน เช่น แหล่งที่อยู่อาศัย ร้านอาหาร การค้า โรงพยาบาล และ โค เวิร์กกิ้ง สเปซ แล้วยังมีการกระจุกตัวของบริษัทชั้นนำ ผู้ประกอบการ และทรัพยากร ด้านปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) การพัฒนาเครื่องจักรกลขั้นสูง (โรโบติกส์) เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน และการเชื่อมโยง หรือส่งข้อมูลด้วยระบบอินเทอร์เน็ต (ไอโอที) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีขั้นสูง ที่จะเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนานวัตกรรมเพื่อนำพาการขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับประเทศ

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์

สำหรับย่านนวัตกรรมอารีย์  มีเป้าหมายในระยะเวลา 5 ปี โดยมี แผนสร้างสร้างระบบนิเวศของนวัตกรรมในย่านอารีย์ ซึ่งประกอบไปด้วยทั้งภาครัฐ เอกชน มหาวิทยาลัย ผู้ประกอบการ และชุมชน ส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยน ทรัพยากรต่าง ๆ และเทคโนโลยี องค์ความรู้ พร้อมพัฒนาให้เป็นพื้นที่ทดสอบทดลองโซลูชั่นใหม่ ๆ (แซนด์บ็อกซ์) ด้านการพัฒนาเมือง ด้วยเทคโนโลยี เอไอ, หุ่นยนต์ และ ไอโอที สำหรับเตรียมความพร้อมก่อนนำไปให้บริการในเชิงพานิชย์ และจัดกิจกรรมส่งเสริมนวัตกรรมให้ภาคส่วนต่างๆ เข้าร่วมได้ เพื่อเป็นต้นแบบเมืองแห่งอนาคต.