สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ว่า วัตถุทรงกระบอก กว้างราว 2.5 เมตร ยาวประมาณ 2.5-3 เมตร และมีเพรียงเกาะอยู่จำนวนมาก ถูกพบครั้งแรกช่วงกลางเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ใกล้กับอ่าวจูเรียน ซึ่งเป็นพื้นที่ชายฝั่งทางตอนเหนือของเมืองเพิร์ท ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย

แม้มีการคาดเดาในโลกออนไลน์ว่า วัตถุดังกล่าวอาจเป็นของทหาร หรือมีความเชื่อมโยงกับเครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบินเอ็มเอช 370 ซึ่งสูญหายนอกชายฝั่งตะวันตกของออสเตรเลีย เมื่อเดือน มี.ค. 2557 แต่องค์การอวกาศออสเตรเลีย (เอเอสเอ) สรุปว่า วัตถุปริศนานี้มี “ความเป็นไปได้สูง” ที่จะเป็นเศษซากจาก “จรวดปล่อยดาวเทียมโพลาร์ (พีเอสแอลวี) ส่วนที่ 3” ขององค์การวิจัยอวกาศอินเดีย (ไอเอสอาร์โอ)

“ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่จากทั้งออสเตรเลียและอินเดีย กำลังทำงานร่วมกันเพื่อทำการยืนยันเพิ่มเติม และกำหนดการดำเนินการขั้นต่อไป รวมถึงการพิจารณาพันธกรณี ภายใต้สนธิสัญญาด้านอวกาศของสหประชาชาติ (ยูเอ็น)” เอเอสเอ ระบุเพิ่มเติม

อนึ่ง นี่ไม่ใช่เหตุการณ์แรกที่ออสเตรเลียพบขยะอวกาศในประเทศ เพราะเมื่อเดือน ส.ค. ปีที่แล้ว เกษตรกรเลี้ยงแกะคนหนึ่งในรัฐนิวเซาท์เวลส์ พบเศษชิ้นส่วนยานแคปซูลของบริษัท สเปซเอ็กซ์ อยู่ในฟาร์มของเขา.

เครดิตภาพ : Indian Space Research Organisation (ISRO)